กรมวิชาการเกษตรฯ ยืนยันงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ แล้วเสร็จทุกอย่างกลางเดือนตุลา

กรมวิชาการเกษตรฯ ยืนยันงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ แล้วเสร็จทุกอย่างกลางเดือนตุลา ชู พืชสมุนไพร บัวไทย และกล้วยไม้ เด่นสุดในงาน

มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554  หรือ The International Horticultural Exposition:Royal Flora Ratchaphruek 2011 ที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ร่วมกับ บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด สำนักงานบริหารจัดการงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ยืนยันความพร้อมของสถานที่ทุกอย่างจะแล้วเสร็จกลางเดือนตุลาคมนี้ หยิบยกไฮไลท์พืชสำคัญของไทย 3 ชนิดมาเป็นตัวชูโรง ได้แก่ พืชสมุนไพรไทย ภายใต้แนวคิด “Herbal for Future Life”  นิทรรศการบัว รวบรวมเรื่องบัวทั้งหมด ภายใต้แนวคิด “บัวไทยไปไกลทั่วโลก” และกล้วยไม้ ที่จะเนรมิตกล้วยไม้แทบทุกสายพันธุ์ในประเทศไทยไว้ในงานนี้อย่างตระการตา

งานมหกรรมพืชสวนโลก

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สรุปความคืบหน้าของงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ว่า “ขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างและปรับปรุงสถานที่ต่างๆ ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เช่น การปรับปรุงหอคำหลวง เรือนกล้วยไม้เรียบร้อยแล้ว  ส่วนการก่อสร้างอาคารใหม่ ซึ่งเป็นอาคารนิทรรศการหมุนเวียน หรือ Expo Center 2 จะแล้วเสร็จกลางเดือนกันยายน ในส่วนของสถานที่ทั้งหมด คาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จในสัปดาห์ที่สองของเดือนตุลาคม รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ และปรับภูมิทัศน์ให้สวนร่มรื่นมากยิ่งขึ้น “

นายจิรากร  โกศัยเสวี  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า “ขณะมีสวนนานาชาติทั้งสิ้น 23 ประเทศกับ 1 องค์กร อาทิ ปากีสถาน เกาหลีใต้ แคนาดา อาร์เมเนีย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันต่างชาติเข้าร่วมที่ 30 ประเทศแน่นอน ส่วนสวนองค์กร ปัจจุบันมี 19 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีการจัดประกวดพืชสวน รวมทั้งสิ้น 18 หมวด 121 กลุ่ม 642 ประเภท ครอบคลุมการประกวด กล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ การจัดดอกไม้ ผัก เห็ด ผลไม้ ชาและกาแฟ”

 การจัดงานในครั้งนี้ ให้ความสำคัญกับสวนสมุนไพรไทย โดยแสดงถึงนวัตกรรมของสมุนไพร ภายใต้แนวคิด “Herbal for Future Life”  มีทั้งหมด 9 พื้นที่จัดแสดง อาทิ ภูมิปัญญาสมุนไพรนานาชาติ ศาลาชาสมุนไพร จุดสาธิตการผลิตและการแปรรูปสมุนไพร เป็นต้น นอกจากนั้น ก็มีนิทรรศการบัว ที่รวบรวมเรื่องราวทุกอย่างของบัว ซึ่งบัวไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ภายใต้กรอบการนำเสนอ  “บัวไทยไปไกลทั่วโลก”  และ กล้วยไม้ ที่จะจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องกล้วยไม้อย่างครบวงจร รวบรวมกล้วยไม้แทบจะทุกสายพันธุ์ในประเทศไทย พร้อมตื่นตาใจไปกับอุโมงค์กล้วยไม้หรรษาขนาดใหญ่  และเด็กๆ ยังจะได้ตื่นเต้นไปกับ “โลกของแมลง” ที่ยิ่งใหญ่อีกด้วย

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ได้เตรียมเข้าร่วมจัดสวนดอกไม้ จำนวน 2 สวนภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และจัดดอกไม้ประดับ 17 แห่งทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้สอดคล้องและต้อนรับงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ  อีกทั้งยังดูแลในเรื่องการบริการ รถรับส่งฟรีสำหรับผู้เข้าชมงาน 2 จุด คือ บริเวณสถานีรถไฟและศูนย์ราชการผ่านสนามกีฬา รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมด้านที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ตลอดจนการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ และเตรียมความพร้อมในระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ให้พร้อมในช่วงเวลาจัดงาน  ตลอดจนแผนการจัดการด้านสาธารณสุขและการรักษาความปลอดภัย

คุณอุทัย นพคุณวงศ์  ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 กล่าวเสริมในตอนท้ายว่ากิจกรรมที่สร้างสีสันให้กับการจัดงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะมีการแสดงม่านน้ำ และขบวนพาเหรด “แฟนตาซี ราชพฤกษ์” ในเวลาค่ำเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยู่รอชมเท่านั้น ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวง “ตามรอยพ่อ เกษตรคือทางออกเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน” และกิจกรรมไฮไลท์ใหม่ทั้ง 3 อย่าง ได้แก่ กระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้า สวนแสงแห่งจินตนาการ และสวนเยาวชนรักษ์โลก รวมไปถึงกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ เช่น ลอยกระทง วันปีใหม่ วันเด็ก เป็นต้น และตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ สำนักงานบริหารจัดการฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมสร้างกระแส พา “น้องคูน” สัญจรไป 15 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคใต้ ประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 โทรศัพท์ 02 610 2011 หรือ www.royalflora2011.com หรือ ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดได้ที่  www.facebook.com/royalflora2011

Message us