7 วันแห่งความประทับใจในอ้อมกอดธรรมชาติ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตและความประทับใจอันทรงคุณค่าจากโครงการค่ายเยาวชน เอ็กโกไทยรักษ์ป่า ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางไปจนถึงวันสุดท้าย วันที่ไม่อยากเดินทางกลับ ผมอยากจะแบ่งปันความรู้สึกและความประทับใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายครั้งนี้ มาเล่าให้เพื่อนๆ Nation Junior ฟัง

วันแรกของการเดินทาง ผมในฐานะเยาวชนคนหนึ่งจากจังหวัดปัตตานี ที่ร่วมเดินทางไปกับเยาวชนอีกหลายสิบคนกว่า 92 ชีวิต บนรถไฟตู้นอน มุ่งหน้าจากกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชน ไทยรักษ์ป่า นั้น ผมรู้สึกอิ่มเอมกับมิตรภาพที่เพื่อนๆ มอบให้ ไม่ว่าจะเป็น นาย ปรัชญา มณีทักษิณ  จากจังหวัด กรุงเทพ หรือ นาย จักรกฤษณ์ โพธิกา จากจังหวัด อุดรธาณี และเพื่อนๆ อีกหลายคนที่ต่างถามด้วยความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ ผมประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

เอ็กโก

วันที่สองของการเดินทาง พวกเราเดินทางถึงที่พักหรือค่าย บริเวณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงบ่าย และในเย็นวันนั้นเองที่กลุ่มของผมได้มีโอกาสแสดงฝีมือในการทำอาหารพื้นเมืองแบบมุสลิมให้เพื่อนๆจากกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และอื่นๆ ได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติ ซึ่งเพื่อนๆ แต่ละคนล้วนชื่นชมฝีมือและรสชาติอาหารเป็นอย่างมาก

วันที่สามของการเดินทาง ผมตื่นนอนแต่เช้าด้วยความตื่นเต้น เพราะวันนี้ ผมจะได้มีโอกาสไปศึกษาธรรมชาติบน เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน อันเป็นป่าที่รวบรวมความหลากหลายของธรรมชาติไว้อย่างมากมาย และสมบูรณ์ โดยช่วงแรก จะเป็นป่าดิบชื้นมีมอส และเฟิร์นขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นตามลำต้นของไม้ใหญ่ที่แข่งขันกันเติบโตเพื่อรับแสงอาทิตย์ หลังจากผ่านดงทึบของป่าดิบเขา จึงเข้าสู่ช่วงของทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ที่คอยเปลี่ยนสีจากสีเขียวขจึในช่วงฤดูฝนสลับกับสีน้ำตาลอ่อนอย่างพรั่งพร้อมในช่วงฤดูแล้ง เห็นไอหมอกเมฆไหลมาอยู่เบื้องหน้าซึ่งคาดไม่ถึงเลยว่าจะอยู่หลังม่านอันหนาทึบ หากสังเกตดีๆ ตามทางเดินจะพบมูลหรือรอยขุดคุ้ยหาอาหารของสัตว์ป่า เมื่อเราออกเดินทางต่อจะพบกับต้นกุหลาบพันปีแดงขึ้นอยู่ตามหน้าผาเป็นดงกว้างจำนวนมากและมีขนาดใหญ่ จะพากันผลิดอกเบ่งบานในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม พันธุ์ไม้ชนิดนี้ถือเป็นลักษณะเด่นของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานแห่งนี้ แล้วจึงวกกลับเข้าสู่ป่าดิบเขาอีกครั้งหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับ ซึ่งวันนี้ ผมประทับใจธรรมชาติของกิ่วแม่ปานเป็นที่สุด และถ้ามีโอกาสอยากชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวที่นี่สักครั้งหนึ่ง

วันที่สี่ของการเดินทาง เป็นอีกวันหนึ่งที่ทำให้ผมได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งได้เรียนรู้ความหลากหลายทางธรรมชาติจากพื้นที่จริง ในป่าดึกดำบรรพ์ ป้าต้นน้ำ น้ำตกสิริภูมิ เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก แปลกตาจากน้ำตกที่ผมเคยได้เห็นมา ขณะเดียวกัน สิ่งที่ผมตื้นตันใจมากสำหรับที่แห่งนี้ คือ ความมีน้ำใจ และความช่วยเหลือเกื้อกูลกันของเพื่อนๆ ที่ช่วยประคองผมเดินป่าตลอดการเดินทาง

วันที่ห้าของการเดินทาง ผมได้ทำกิจกรรมสนุกสนานหลากหลายกิจกรรมที่ ฝายเก็บกักน้ำ (ฝายแม้ว) อย่างเช่น ช่วยกันยกก้อนหินเพื่อทำฝ่ายกักเก็บน้ำ กิจกรรมในวันนี้ไม่เพียงทำให้พวกเราสนุกสนานและสนิทสนมกันมากขึ้น ยังทำให้ได้เห็นความช่วยเหลือ น้ำใจ มิตรภาพและร้อยยิ้มของทุกคนตลอดทั้งวัน

วันที่หกของการเดินทาง ความประทับใจที่สุดของวันนี้ คงเป็นเรื่องของการเปิดใจ เปิดความคิดเห็น ทัศนคติของแต่ละคนในมุมมองเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อนแต่ละคนต่างแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก จนทำให้ผมกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ รวมถึงทำให้ผมเข้าใจและรู้ซึ้งถึงความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

วันที่เจ็ด วันสุดท้ายของการเดินทาง ผมตื่นขึ้นแต่เช้าด้วยความอิ่มเอิบใจ และใจหายในเวลาเดียวกัน เพราะวันนี้ เป็นวันที่ผมจะต้องจากธรรมชาติที่ผมไม่เคยเห็นและสัมผัสอย่างแท้จริงมาก่อน และต้องจากพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ได้มาใช้ชีวิตค่ายเอ็กโกอยู่ร่วมกัน แต่พวกเราก็สัญญากันไว้ว่า จะไม่ลืมกันและกัน รักษาสัมพันธภาพอันดีต่อกันไว้ตลอดไป

เอ็กโก

สุดท้ายนี้ผมก็ต้องขอขอบคุณเอ็กโกที่ได้จัดโครงการดีๆในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้เยาวชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และถ้ามีโอกาสอีกครั้งผมอยากให้มีโครงการนี้อีก เพื่อให้เพื่อนๆจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ไปสัมผัสอย่างที่ตัวผมได้ไปสัมผัสมาแล้ว

รักและคิดถึงเพื่อนๆพี่ๆทุกคน
ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง

ข้อมูลพื้นฐานผู้เขียน

ชื่อ นายอาซัน ซอเฮาะ

ชื่อเล่น ซัน

อายุ 17

โรงเรียน สายบุรีแจ้งประชาคาร

ที่อยู่ 73/1 ถ. ปาตาตีมอ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ. ปัตตานี 94110