“สวนเนเธอร์แลนด์ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554”

สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย และ  กรมวิชาการเกษตร ผนึกกำลังร่วมกับ 8 บริษัทชั้นนำจากเนเธอร์แลนด์ สร้างสรรค์และนำเสนอ  “สวนเนเธอร์แลนด์ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่เนื่องในปีมหามงคล 3 วโรกาส และมิตรภาพที่ยืนยาวระหว่าง เนเธอร์แลนด์ และ ไทย ผ่านการนำเสนอเรื่องราวของนวัตกรรมด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ และดอกลิลลี่ใน แบบฉบับเนเธอร์แลนด์

เมื่อบ่ายวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ถนนวิทยุ  ฯพณฯ มร. โยอัน บัว เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำเทศไทย ร่วมกับ นาง มัณฑนา มิลน์ รองอธิบดี กรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมกันแถลงข่าว เรื่อง “สวนเนเธอร์แลนด์ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554” พร้อมเชิญชวนคนไทยทุกคนให้ไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 โดยเฉพาะ สวนเนเธอร์แลนด์  ที่จังหวัดเชียงใหม่ปลาบปีนี้ 

งานมหกรรมพืชสวนโลก

ฯพณฯ มร. โยอัน บัว เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำเทศไทย กล่าวว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้รับเชิญจากรัฐบาลไทยให้เข้าร่วมแสดงงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่เนื่องในปีมหามงคล 3 วโรกาส คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี พ.ศ.2554 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ. 2555 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมพรรษา 60 พรรษา ในปี พ.ศ.2555  

สถานทูตเนเธอร์แลนด์โดยความร่วมมือกับ 8 บริษัทเนเธอร์แลนด์ชั้นนำระดับโลกได้แก่

  1. บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  
  2. บริษัท ดี. เอ. ที. ที. จำกัด
  3. บริษัทนูนเฮมส์ จำกัด
  4. ฮอทติ เอเชีย 2012 โดย บริษัท เอ็น. ซี. ซี. เอ๊กซิบิชั่น  ออกาไนเซอร์ จำกัด                 
  5. บมจ. ฟรีสแลนด์ คัมพิน่า (ประเทศไทย) 
  6. บริษัท บอท จำกัด
  7. บริษัท ดิสเซ่น  แอร์คราฟ ซิสเตม (ไทยแลนด์) จำกัด
  8. บริษัท เวอร์ดอน ฮอทติเคาเจอร์ จำกัด

โดยมีบริษัท อั๊คโซ่ โนเบล เพ้นส์  (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นีค โรเซ่น จำกัด ร่วมสนับสนุนการปรับปรุงสวนเนเธอร์แลนด์ในปีนี้  

ที่ต้องกล่าวถึงและขอบคุณเป็นกรณีพิเศษได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของไทย ในฐานะผู้จัดงาน โดยเฉพาะเป็นผู้ให้การสนับสนุนสวนเนเธอร์แลนด์ ใน งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 อย่างดีเยี่ยมเสมอมา สำหรับงานในครั้งนี้จะจัดแสดงนาน 99 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2554 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2555 ที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับไฮไลท์(highlight) และ ธีม (theme) สวนเนเธอร์แลนด์ในปีนี้คือ “นวัตกรรมด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ และ เสน่ห์แห่งดอกลิลลี่ในแบบฉบับของเนเธอร์แลนด์” (“Horticultural Innovation from The Netherlands and the Unique Charming of Lilies from The Netherlands”.

ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554  ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัส 3 ประสบการณ์เนเธอร์แลนด์ภายใต้ความแตกต่างของสถานที่ ได้แก่ กลางแจ้ง (Outdoor)  และ สวนนานาชาติในอาคาร (International Garden Indoor Hall)

  • นิทรรศการด้านนวัตกรรมพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ ในโรงเรือน( greenhouse) โดย บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  และ บริษัท ดี. เอ. ที. ที. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าจากเนเธอร์แลนด์ทางด้านนวัตกรรมของพืชสวน  ผัก และ ดอกไม้
  • นิทรรศการนวัตกรรมพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ ณ สวนนานาชาติในอาคาร โดย บริษัทนูนเฮมส์ จำกัด

หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรทพืช ผักและเมล็ดพันธุ์จากเนเธอร์แลนด์

  • เสน่ห์แห่งดอกลิลลี่ในแบบฉบับของเนเธอร์แลนด์ ที่จะเบ่งบานรับลมหนาวของปีนี้ที่เชียงใหม่

สวนเนเธอร์แลนด์จากปี 2549 (2006) ถึง 2554 (2011)

เมื่อครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลก พ.ศ. 2549  (2006) สวนเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในสวนยอดนิยมที่ผู้คนตั้งใจไปแวะชมเพื่อสัมผัสประสบการณ์เนเธอร์แลนด์ จนยอดผู้เข้าชมสวนเนเธอร์แลนด์ในปีดังกล่าวมีมากกว่า 3ล้านคนซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาดและออกจะเหนือความคาดหมาย สวนเนเธอร์แลนด์เป็นผลงานจากการออกแบบโดยนักออกแบบชาวดัชต์ มร นีค รูเซ่น  ที่ได้นำเอาสัญลักษณ์เด่นๆของเนเธอร์แลนด์มาจัดวางอย่างลงตัว ได้แก่ ฉากหลังเป็น ส.ค.ส. ขนาดใหญ่เป็นรูปถ่ายทุ่งทิวลิป โดยมีแปลงปลูกดอกทิวลิป อยู่ด้านหน้ากังหันลม เสมือนออกมาจาก ส.ค.ส. โดยมีโรงเรือน (greenhouse) อยู่ด้านหลัง โดย ภายในโรงเรือนได้จัดแสดงสวนแนวตั้ง (vertical garden)  พร้อมสาระเกี่ยวกับ เมืองสีเขียว (green city) เพื่อร่วมรณรงค์เรื่องการปรับปรุงสภาวะแวดล้อมในเมืองโดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมสวนทั้งชาวเชียงใหม่และจากกรุงเทพฯ ตลอดจนจังหวัดอื่นๆอย่างอบอุ่น

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว ต่อมาได้พัฒนาเป็นความร่วมมือระหว่างเนเธอร์แลนด์ และไทย ภายใต้โครงการ “ เนเธอร์แลนด์ – เชียงใหม่ เมืองสีเขียว”

เมื่อทางเนเธอร์แลนด์ได้รับการเชื้อเชิญจากประเทศไทยให้เข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ในปีนี้ ทางทีมงานของสถานทูตเนเธอร์แลนด์จึงได้วางแผนปรับปรุงสวนเพื่อนำเสนออีกหนึ่งประสบการณ์เนเธอร์แลนด์ที่ยังคงความตื่นตาตื่นใจแต่ต้องแตกต่างจากปี พ.ศ. 2549 (2006) โดยตั้งบนข้อเท็จจริงที่ว่าเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่สำคัญอันดับต้นๆของโลก

  • เมื่อมีการกล่าวถึงพืชสวน  และ โรงเรือนม ไม่มีที่ไหน นอกจากเนเธอร์แลนด์ ที่ซึ่งพืชสวน และนวัตกรรมมีความเป็นแบบฉบับของตัวเอง และ เป็นที่รวมของทั้งหมด 
  • เนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศท่าและส่งออกเมล็ดพันธ์ผักและดอกไม้ (seed) ที่ใหญ่ที่สุดของโลก
  • มีความโดดเด่นระดับโลก ด้าน “นวัตกรรมเกี่ยวกับพืชสวนในโรงเรือน” (Greenhouse Horticultural Innovation)
  • เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกมะเขือเทศมากที่สุดสำหรับป้อนตลาดสหภาพยุโรป
  • กว่า  90%  ของหัวพันธุ์ ไม้ดอกที่ซื้อขายกันตามประเทศต่างๆทั่วโลก ส่งออกมาจากเนเธอร์แลนด์

ทิวลิป  เป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมของเนเธอร์แลนด์ และยังคงรักษาไว้ซึ่งรูปแบบของภูมิปัญญาและการริเริ่มสร้างสรรค์ของวงการพืชสวนของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจัดเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่สำคัญ แต่ มะเขือเทศ คือผลิตภัณฑ์ด้านพืชสวนเพื่อการส่งออกที่สำคัญที่สุดของเนเธอร์แลนด์ ในปัจจุบัน

ดังนั้น สถานทูตเนเธอร์แลนด์ จึงได้เชิญ บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และ เชี่ยวชาญสาขาพืขสวน ให้เข้ามาร่วมจัดแสดงในบริเวณสวนเนเธอร์แลนด์ของปีนี้ ผู้เข้าชมสวนจะได้สัมผัสถึงแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจาก

  • นวัตกรรมจากเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ เทคโนโลยีภายในโรงเรือน และการปรับปรุงพันธุ์  จากพื้นฐานของวัฒนธรรมชาวดัชต์ เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศ  ช่วยทำให้เกิดระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน  วงการพืชสวนเนเธอร์แลนด์จึงได้รับการยกย่องให้เป็นสาขาที่สะท้อน ความคิดรวบยอด เนเธอร์แลนด์จึงเป็นเสมือนแหล่งพำนักของพืชสวนในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นระดับห้องปฏิบัติการ โรงเรือน และ ในแปลงปลูก
  • ความหลากหลายของพืชที่มีตั้งแต่ พืชผักและดอกไม้จากเมืองร้อน จนถึงเมืองหนาว เช่น ดอกไม้ พริกหวาน แตงกวา หอมแดง ผักกาด มะเขือเทศ เป็นต้น

ภารกิจเพื่อสร้างแรงบันดาลดังกล่าวข้างต้นเป็นหน้าที่ของ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  j บริษัท ดี. เอ. ที. ที. จำกัด  และ บริษัทนูนเฮมส์ จำกัด

  • นับเป็นครั้งแรกที่ ดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์จะบานบนแปลงปลูกกลางแจ้ง ใกล้กับ กังหันลม และรองเท้าไม้ขนาดใหญ่ อันเป็นสัญลักษณ์สะท้อนความเป็นเนเธอร์แลนด์ ซึ่งถูกนำมารวมกันเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์เนเธอร์แลนด์ในอีกบทหนึ่ง  

จากความสำเร็จที่เกินความคาดหมายของสวนเนเธอร์แลนด์ ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเมื่อ พ.ศ. 2549 (2006) และกระแสกระหึ่มเมืองเกี่ยวกับดอกทิวลิปจากเนเธอร์แลนด์ มาในปีนี้ พ.ศ. 2554 (2011) ดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์พร้อมแล้วที่จะทักทายเพื่อครองใจแฟนๆในเมืองไทย จากความคิดริเริ่มและสนับสนุนของเนเธอร์แลนด์ในฐานะผู้นำและมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดทิศทางและกระแสดอกไม้ของโลก

ในปีพ.ศ. 2552 กลุ่มบริษัทผู้ผลิตและปลูกดอกลิลลี่ชั้นนำของเนเธอร์แลนด์ จำนวน 17 บริษัทได้ร่วมมือกันจัด “เทศกาลดอกลิลลี่เนเธอร์แลนด์” ขึ้นเป็นครั้งแรก แม้ว่าเนเธอร์แลนด์จะเป็นผู้ผลิตและส่งออกหัวพันธุ์ไม้ดอก (bulb) อันดับหนึ่งของโลกแต่เป็นครั้งแรกที่มีการวมตัวของผู้ผลิต ปลูก และปรับปรุงพันธุ์ ดอกลิลลี่ เพื่อร่วมจัดเทศกาลดอกลิลลี่เนเธอร์แลนด์ขึ้นอย่างเป็นทางการ วัตถุประสงค์ของงานก็เพื่อส่งเสริมให้ดอกลิลลี่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวดัชต์และในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ได้ชื่อว่าที่มีความสวยโดดเด่นและให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งในลักษณะเป็นไม้กระถาง (pot plant)  ไม้ตัดดอกประดับช่อดอกไม้และแจกัน (bouquet)

 โดยมีให้เลือกอย่างจุใจและหลากหลายทั้งสีซึ่งมีสี ขนาด รูปทรงและกลิ่นให้เลือกอย่างจุใจจากฝีมือนักปรับปรุงพันธุ์ดอกลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์ ผลพวงจากงานดังกล่าวพบว่า กระแสความนิยมและชื่นชอบดอกลิลลี่ได้เพิ่มขึ้นในหมู่ชาวดัชต์ ทำให้ชื่อเสียงของดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์โด่งดังขึ้น ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงานอย่างเกินความคาดหมาย

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม ปีนี้ หรือ พ.ศ. 2554 ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้จัดงานเทศกาลดอกลิลลี่ขี้นเป็นครั้งที่สอง จากจำนวนผู้เข้าชมและความคึกคักการซื้อขายดอกลิลลี่ตลอดจนพบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลของของบรรดาผู้เกี่ยวข้องในแวดวงดอกลิลลี่ กระแสความนิยมดอกลิลลี่ได้ผลักให้วงการดอกลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์เกิดความคึกคักอย่างมาก

ทางสถานทูตเนเธอร์แลนด์จึงได้เชิญบริษัท  บอท และพี่น้อง จำกัด (Gerb. Bot BV ) หนึ่งใน 17ผู้นำด้านการผลิตและปรับปรุงพันธุ์ดอกลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์ มาร่วมจัดแสดงในสวนเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้ชาวไทยได้มีอกาสสัมผัสประสบการณ์ดอกลลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ โดยทางบริษัทได้บรรจงคัดสรรพันธุ์ที่มีสีสันโทนสีส้มเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ของเนเธอร์แลนด์ให้ชาวไทยได้ชื่นชมโดยเฉพาะ โดยดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์จะบานสะพรั่งให้ชาวไทยได้ชื่นชมอย่างตื่นตาตานใจที่สวนเนเธอร์แลนด์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม 2554 เท่านั้น โดยหัวพันธุ์ดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ได้เดินทางถึงเชียงใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ปลูกและดูภายใต้สภาพโรงเรือน โดยผู้เชี่ยวชาญชาวไทยและเนเธอร์แลนด์ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สีส้มของดอกลิลลี่บานสะพรั่งเคียงคู่กังหันให้ชาวไทยได้สัมผัสอีกหนึ่งประสบการณ์ลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554” โดยเฉพาะ  โดยทางสถานทูตเนเธอร์แลนด์ได้จัดเตรียมรองเท้าไม้ (wooden shoes) อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเนเธอร์แลนด์ที่คนไทยชื่นชอบ เพื่อให้ผู้เข้าชมสวนเนเธอร์แลนด์ได้ลองสวมใส่แล้ววางมาดเท่ห์ในแบบของตนเองกับหวานใจ กับครอบครัวและกับเพื่อนฝูง เพื่อถ่ายรูปคู่กับกังหันลมและทุ่งดอกลิลลี่ ภายในสวนเนแธอร์แลนด์  โดยมีวัวศิลปะ (art cow)  แวดล้อมอยู่ในสวน พร้อมกิจกรรมมันส์ๆ ตามแบบฉบับของ “ฟรีสแลนด์คัมพิน่า” บริษัทอาหารนมอันดับหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ พร้อมกิกรรมให้ผู้เข้าชมสวนได้ร่วมสนุกอยู่

เหตุผลที่ต้องไปชม สวนเนเธอร์แลนด์ ใน งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554

  1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะการปลูกและการปรับปรุงพันธุ์ผักและดอกไม้เขตร้อนนานาชนิดภายในโรงเรือน จากการผนึกกำลังของบริษัทชั้นนำของเนเธอร์แลนด์
  2. ตื่นตาตื่นใจและเป็นครั้งแรกในเมืองไทยกับแปลงดอกลิลลี่กว่า 2,000 หัว จากหนึ่งในสิบเจ็ดผู้นำด้านการปลูกและปรับปรุงพันธุ์ลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์ ที่บรรจงคัดสรรพันธุ์ดอกลิลลี่เจากผลงานนักชาวดัชต์ ซึ่งจะเบ่งบานทักทายลมหนาวในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมของเชียงใหม่ โดยมีกังหันลมขนาดใหญ่และรองเท้าไม้ขนาดใหญ่พิเศษและวัวศิลปะ ขนาดเท่าวัวตังจริงในแปลงหญ้า เรียกว่าดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ภายใต้บรรญากาศเนเธอร์แลนด์ บนดินแดนลานนาเชียงใหม่

สำหรับผู้ที่หลงใหลและไม่ต้องการตกขบวนนวัตกรรมด้านพืชสวน ย่อมไม่พลาด “ฮอทติเอเชีย 2012” ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพ “ศาลาประเทศเนเธอร์แลนด์” ภายในงานดังกล่าวจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่บริษัทชั้นนำด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์จะพร้อมใจกันนำเสนอนวัตกรรมด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์เพื่อยืนยันถึงการเป็นผู้นำด้านนี้ของเนเธอร์แลนด์

ขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุนให้งานแถลงข่าวของสวนเนเธอร์แลนด์ ในบ่ายวันที่ 28 กันยายนนี้หอมและอบอวลด้วยรสชาติแห่งเนเธอร์แลนด์ จากบริษัทชั้นนำของเมืองไทยที่เชี่ยวชาญเรื่องของอาหารมายาวนาน บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทกิมจั๊ว และ บริษัท สยามฟูด เซอร์วิส จำกัด

ขอขอบคุณสือมวลชนทุกๆท่านและแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ให้เกียรติเข้าร่วมงานแถลงข่าวของสวนเนเธอร์แลนด์

ขอขอบคุณบริษัทไรท์แมนจำกัด สำหรับการประสานงาน

สุดท้ายที่ต้องกล่าวถึงและขอบคุณเป็นกรณีพิเศษอีกครั้งได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของไทย ในฐานะผู้จัดงาน โดยเฉพาะเป็นผู้ให้การสนับสนุนสวนเนเธอร์แลนด์

สถานทูตเนเธอร์แลนด์และผู้สนับสนุนตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุนทุกท่านขอเชิญชวนชาวไทยทุกท่านไปชม“สวนเนเธอร์แลนด์ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่เนื่องในปีมหามงคล 3 วโรกาส และมิตรภาพที่ยืนยาวระหว่าง เนเธอร์แลนด์ และ ไทย ผ่านการนำเสนอเรื่องราวของนวัตกรรมด้านพืชสวนจากเนเธอร์แลนด์ และดอกลิลลี่ใน แบบฉบับเนเธอร์แลนด์

สอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม

ฝ่ายศรษฐกิจ เกษตร และ นวัตกรรม สถานทูตเนเธอร์แลนด์

โทร. 02.9880490 (ดาฟเนอร์ และ มาริออน ) / BAN-LNV@MINBUZA.NL

โทร. 02.9880493 (ศราวุธ) / ks.chantachitpree@minbuza.nl

Message us