ทูตเนเธอร์แลนด์เผยเตรียมพบกับ นวัตกรรมพืชใหม่ ทึ่งและตะลึงแน่นอน !!!

30 ประเทศทั่วโลกชูไฮไลท์เด็ด จัดสวนนานาชาติสุดอลังการงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 54 ท่านทูตเนเธอร์แลนด์เผยเตรียมพบกับ นวัตกรรมพืชใหม่ ทึ่งและตะลึงแน่นอน !!!

สุดยอดไฮไลท์อย่างหนึ่งของงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 หรือ The International Horticultural Exposition: Royal Flora Ratchaphruek 2011 ก็คือ การจัดแสดงสวนนานาชาติ โดยในครั้งนี้ มีประเทศเข้าร่วมจัดแสดงสวนทั้งสิ้น 30 ประเทศจากทั่วโลก โดยมี 6 ประเทศใหม่ที่ไม่เคยร่วมจัดแสดงมาก่อน ดังนี้ (1) ปากีสถาน (2) เกาหลีใต้ (3) แคนาดา (4) เยเมน (5) ไต้หวัน และ 1 องค์กร ได้แก่ (6) แอร์เอเซีย จากประเทศมาเลเซีย รวมกับ 24 ประเทศเดิมที่เคยร่วมจัดแสดงในครั้งแรกและครั้งนี้ก็ตอบรับเข้าร่วมอีกครั้ง ได้แก่ (1) บังคลาเทศ (2) เบลเยี่ยม (3) ภูฏาน (4) กัมพูชา (5) จีน (6) อินเดีย (7) อินโดนีเซีย (8) อิหร่าน (9) ญี่ปุ่น (10) เคนยา (11) ลาว (12) มาเลเซีย (13) มอริเตเนีย (14) โมร็อกโก (15) เนปาล (16) เนเธอร์แลนด์ (17) กาตาร์ (18) แอฟริกาใต้ (19) สเปน (20) ซูดาน (21) ตุรกี (22) เวียดนาม และ (23) ไทย รวมกับอีก 1 องค์กร ได้แก่ (24) เฮียวโกะ / เกียวโต / โอซากา

งานมหกรรมพืชสวนโลก

สำหรับ 6 ประเทศใหม่ที่เข้าร่วมจัดสวนในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้ชื่นชมกับความสวยงามของพรรณไม้แปลกตา รวมทั้งดื่มด่ำกับวัฒนธรรมที่งดงามของประเทศเหล่านี้ อาทิ สวนเยเมน ซึ่งอยู่ภายใต้แนวคิดรักษ์โลกพัฒนาคุณภาพชีวิต “To save planet earth and to improve quality of life” ตื่นตาตื่นใจไปกับพืชแปลกจากเยเมน ดินแดนตะวันออกกลาง ซึ่งหาดูได้ยาก อาทิ Dorstgig, Dracacin, Asplesch และไม้แปลกจาก เกาะโซโคตรา เกาะแห่งต้น Dragon’s Blood Tree สวนแคนาดา พบกับน้ำตกไนแองการ่าจำลองและพันธุ์ไม้เมืองหนาว สวนปากีสถาน สุดอลังการกับสวนสไตล์อาหรับจากประเทศตะวันออกกลาง สวนเกาหลีใต้ พบกับนานาพืชพรรณไม้ต้นกำเนิดจากเกาหลีราวกับจำลองทิวทัศน์ธรรมชาติภูมิประเทศเกาหลีใต้มาไว้กลางอุทยานหลวงราชพฤกษ์ สวนไต้หวัน ดื่มด่ำกับพันธุ์ไม้พื้นเมืองของไต้หวัน… มนต์เสน่ห์แห่งเอเชียตะวันออก และเป็นครั้งแรกกับการจัดแสดง สวนของแอร์เอเซีย จากประเทศมาเลเซีย ที่จะนำเครื่องบินขนาดใหญ่มาจัดแสดงกลางสวน พร้อมการจัดตกแต่งสวนอย่างสวยงามตระการตา

นอกจากนี้ ในส่วนของสวนนานาชาติที่เคยร่วมจัดก็ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและการนำเสนอใหม่ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชมมากกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สวนของประเทศเนเธอร์แลนด์ ฯพณฯ มร. โยฮัน บัว เอกอัครราชฑูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เนเธอร์แลนด์ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่มาก ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ชาวเนเธอร์แลนด์จะได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของประเทศไทย ในวโรกาสที่ท่านทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี พ.ศ.2554 ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์จะเนรมิตสวนให้สวยและยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อวโรกาสนี้โดยเฉพาะ รับรองว่าสวยและตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กับสวนดอกทิวลิปเมื่อครั้งที่นำมาจัดในปี 2549 อย่างแน่นอน”

 สำหรับประเทศอื่นๆ ต่างก็สร้างจุดเด่นของแต่ละประเทศได้อย่างน่าสนใจและยิ่งใหญ่ อาทิ สวนของภูฏาน ครั้งแรกที่ผู้ชมจะได้สักการะ “พระพุทธรูปศากยมุณี” ตัวแทนแห่งจิตวิญญาณและเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิที่ชาวภูฏานให้ความเคารพ พร้อมสัมผัสกับดอกไม้ประจำชาติ ดอกบลูป๊อปปี้ สวนของจีน ร่วมสัมผัสกลิ่นหอมของต้น หอมหมื่นลี้ สวนของอินเดีย ตื่นตากับต้นศรีมหาโพธิ์ สาละอินเดีย และสวนสมุนไพรอินเดีย สวนของอิหร่าน จำลองสุลานฝังศพของกวีเอกฮาเฟส สุดยอดกวีที่ชาวอิหร่านให้ความนับถือที่สุด สวนของญี่ปุ่น เนรมิตภูเขาไฟฟูจิมาไว้ในสวนบานสะหรั่งด้วยดอกเบญจมาศสีเหลืองสด สวนของมาเลเซีย โดดเด่นด้วยพืชกินแมลงหลากหลายและหาชมยาก สวนของสเปน จัดแสดงต้นเลือดมังกร เอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นต้น

ส่วนของสวนองค์กรเอกชน จากประเทศไทยที่เข้าร่วมจัดแสดงสวนในครั้งนี้ ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน มีทั้งหมด 23 สวนองค์กร โดยทุกองค์กรจัดสวนอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด รักษ์โลกและการลดโลกร้อน เช่น สวนน้ำพระทัย ของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะเล่าเรื่องราวของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ตามพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว จะมีการจำลองลำธารที่ไหลมาจากต้นน้ำ ให้ทุกคนได้เรียนรู้วิถีแหล่งสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตชุมชนปลายน้ำ รวมไปการจำลองฝายชะลอ หรือ การจำลองชีวิตจริงการทำเกษตรบนพื้นที่สูงและกิจกรรมการแสดงของชาวเขา ของมูลนิธิโครงการหลวง นอกจากนั้น ก็ยังมีสวนดอกไม้บานสะพรั่งของ สวนดาษดา สวนป่าลดโลกร้อนและลิลลี่กว่า 30 สายพันธุ์ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 หรือ The International Horticultural Exposition: Royal Flora Ratchaphruek 2011 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ถึง 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถซื้อบัตรล่วงหน้าในราคาลด 50 % ได้แล้ววันนี้ที่ธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ และไทยทิคเก็ตเมเจอร์ สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการข้อมูลงานพืชสวนโลกฯ 0-2610-2011

Message us