พืชสวนโลกฯ 54 พร้อมเต็มที่

พืชสวนโลกฯ 54 พร้อมเต็มที่ ชูไฮไลท์ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “ตามรอยพ่อฯ” เพิ่มประกวดพืชสวนกว่า 30 % ย้ำแนวคิดรักษ์โลก ด้วยนิทรรศการ 3 R 3 G ที่สุดของพรรณไม้ตั้งชื่อตามพระนาม  ตื่นตากับป่าดิบชื้นที่โชว์พืชแปลก พืชหายาก

กรมวิชาการเกษตร รายงาน ขณะนี้การก่อสร้างอาคารและการปรับภูมิทัศน์ต่างๆ ภายในพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ คืบไปกว่า 85 % ต้นไม้ริมทางเดินกว่า 300 ต้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว เตรียมพร้อมรับงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ได้ทันแน่นอน  และภายในงานจะมีสวนนานาชาติถึง 30 ประเทศ สวนองค์กร 20 แห่ง ชูนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “ตามรอยพ่อ เกษตร คือทางออกเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน”  เพิ่มการประกวดพืชสวนมากกว่าการจัดงานในปี 2549 ถึง 30 % ไฮไลท์การประกวดเด่นๆ จะเป็นกล้วยไม้ เช่น  “สวนสวรรค์แห่งกล้วยไม้นานาพันธุ์” จากสมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่รวบรวมกล้วยไม้หลากสายพันธุ์ ทุกสกุล บานสะพรั่งเต็มพื้นที่กว่า 2,000 ช่อ  และพลาดไม่ได้กับนิทรรศการมหัศจรรย์พรรณไม้ไทย จัดแสดงพรรณไม้ตั้งชื่อตามพระนาม  นิทรรศการพืชใหม่ พืชแปลก พืชหายาก และร่วมรักษ์โลกไปกับนิทรรศการ 3Gs 3Rs

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า การจัดแสดงสวนนานาชาติมีจำนวน 30 ประเทศ  โดยเร็วๆนี้ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย หนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมจัดสวนนานาชาติ ภายในนอกอาคาร เตรียมจัดงานแถลงข่าวเผยกิจกรรมเด่นและต้นไม้แปลกที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ คาดว่า ตื่นตาตื่นใจไม้แพ้ดอกทิวลิปในครั้งที่แล้วอย่างแน่นอน  รวมทั้งกำลังรอการตอบรับจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์  และมณฑลต่างๆของจีน ได้แก่ เฉินตู คุนหมิงและยูนาน  คาดว่าสุดท้ายอาจได้มากกว่า 30 ประเทศ  อลังการเต็มพื้นที่ 470 ไร่อย่างแน่นอน

งานมหกรรมพืชสวนโลก

ด้านการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ  ณ หอคำหลวงนั้น มุ่งเน้นนำเสนอพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเป็นแบบอย่างของความเรียบง่าย การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และพระวิริยะอุตสาหะของพระองค์ ที่ทรงงานหนัก ผ่านโครงการในพระราชดำริราว 3,000 โครงการทั่วทุกภาคของไทย  ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดนิทรรศการแสดงไว้อย่างครบถ้วนทุกโครงการ

ส่วนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งสามพระองค์นั้น จะอยู่ในอาคารนิทรรศการ 1 ภายใต้แนวคิด “ตามรอยพ่อ เกษตร คือทางออกเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน”  โซนที่โดดเด่นที่สุดคือ โซนสอง “ตามรอยพ่อ” นำเสนอวิกฤตสิ่งแวดล้อมเมื่อโลกเสียสมดุล  แนวทางในการแก้ปัญหาก็คือ เกษตร  ดังเช่นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  อาทิโครงการสร้างเขื่อน ฝนหลวง ฝาย หญ้าแฝก เกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นต้น  ส่วนโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ก็เช่น โครงการป่ารักษ์น้ำ  บ้านเล็กในป่าใหญ่  เป็นต้น และโครงการส่วนพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ก็เช่น การปลูกต้นไม้บนหลังคาหรือ Green Roof รวมไปถึงการปลูกผักไร้ดิน หรือ Hydroponics โดยทั้งหมดจะนำเสนอด้วนเทคนิคทันสมัย ตื่นตาตื่นใจและซาบซึ้งไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 54 ทีเดียว รวมทั้งยังเพิ่มเติมในการส่วนของแซ่ซ้องสดุดี สามารถเข้าร่วมกิจกรรมถวายคำมั่นสัญญา และถวายพระพรทั้งสามพระองค์ผ่านจอทัชสกรีนได้อีกด้วย

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ก็คือกิจกรรมการประกวดพืชสวน ซึ่งครั้งนี้เพิ่มเติมการประกวดมากขึ้นถึง 30 % ทั้งหมด 642 ประเภท รวมทั้งสิ้น 6,795 รางวัล ครอบคลุมการประกวด กล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ใบประดับ การจัดดอกไม้สด ผัก เห็ด ผลไม้ ชาและกาแฟ รวมไปถึงการประกวดสวนในและนอกอาคาร   ซึ่งแต่ละการประกวดจะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน อาทิ การประกวดผัก เห็ด ผลไม้ ชาและกาแฟ จะใช้แนวคิด Basket’s seed  การประกวดไม้ดอก จะใช้แนวคิดคือ สวนลอยฟ้าบาบิโลน  เป็นต้น

ไฮไลท์ที่สุดก็คือการประกวดกล้วยไม้  ซึ่งจัดประกวดทุกสัปดาห์ ทั้งหมด 14 การประกวด ตลอด 99 วัน  คาดว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก  เช่น การประกวดในสัปดาห์แรก “สวนสวรรค์แห่งกล้วยไม้นานาพันธุ์” จากสมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะรวบรวมกล้วยไม้หลากสายพันธุ์ ทุกสกุล บานสะพรั่งเต็มพื้นที่กว่า 2,000 ช่อ การประกวดชุด “รังสวรรค์กล้วยไม้พันธุ์แท้ ถวายแด่องค์ราชัน” จากสมาคมกล้วยไม้เชียงใหม่ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ก็น่าสนใจ เพราะเป็นการประกวดกล้วยไม้พันธุ์แท้ เช่น รองเท้านารี ซึ่งกล้วยไม้พันธุ์แท้เป็นสิ่งที่หายากและมีคุณค่า นอกจากนั้นก็ยังมีการประกวดกล้วยไม้พันธุที่มีกลิ่นหอม อาทิ “อลังการงานช้าง ณ ลานกล้วยไม้หอม”  กล้วยไม้พันธุ์ช้างที่มีกลิ่นหอมอบอวลจากลพบุรี และการประกวด “หอมฟุ้งจรุงใจ กล้วยไม้เมืองย่าโม”   เป็นต้น

นิทรรศการกิจกรรมทางวิชาการพืชสวนและสมุนไพรก็น่าสนใจเช่นกัน  โดยเฉพาะนิทรรศการพืชพันธุ์ใหม่และมหัศจรรย์พรรณไม้ไทย ภายใต้แนวคิด Secret Garden  ซึ่งจัดเป็นสวนเฉลิมพระเกียรติ แสดงพรรณไม้ที่ตั้งชื่อตามพระนาม รวบรวมไว้ครบถ้วน มีโซนพืชพันธุ์ใหม่  ปริศนานานาพรรณและพืชมหัศจรรย์ นอกจากนั้นก็ยังมี นิทรรศการ 3Gs 3Rs รากฐานสีเขียวเมื่อวันวาน สืบสานปัจจุบัน สร้างสรรค์อนาคต ลดโลกร้อน” ภายใต้แนวคิด Greenitude :Reducing Global Warming to Save Planet Earth and to Improve the Quality of Life ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการจัดงานพืชสวนโลกฯ ในครั้งนี้ จัดแสดงเรื่องราวของ 3Gs 3Rs ที่ช่วยลดโลกร้อน รวมไปถึงเรื่อง Green City หรือรูปแบบการปลูกพืชในเมืองใหญ่ๆ เช่นการปลูกพืชบนหลังคา  การปลูกพืชในอาคาร  การจัดสวนแนวตั้ง  เป็นต้น   และยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับพืชแปลก พืชหายาก ที่เนรมิตพื้นที่จัดแสดงเป็นป่าดิบชื้น โชว์ต้นไม้จริงที่ถือว่าแปลกและหายากให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด

งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 หรือ The International Horticultural Exposition:Royal Flora Ratchaphruek 2011  จะจัดระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ถึง 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  สามารถซื้อบัตรล่วงหน้าในราคาลด 50 % ได้แล้ววันนี้ที่ธนาคารกรุงไทย และไทยทิคเก็ตเมเจอร์  ทุกสาขาทั่วประเทศ สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการข้อมูลงานพืชสวนโลกฯ 02 610 2011

Message us