งานมหกรรมพืชสวนโลกฯ จัดยิ่งใหญ่ 99 วัน เนรมิตต้นไม้ ดอกไม้กว่า 2 ล้านต้น

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับงานยิ่งใหญ่ประจำปี 2554 กับ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554  หรือ The International Horticultural Exposition:Royal Flora Ratchaphruek 2011 ซึ่งในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองหลังจากครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2549 โดยในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 3 วโรกาสสำคัญ นั่นคือในปี 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาในปี 2555 สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร จะทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 

ภายในงานจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการเกษตร  พระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร  และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ของทั้ง  3  พระองค์ เป็นเวลาทั้งสิ้น 99 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ถึง 15  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 บนพื้นที่ 470 ไร่ ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับความคืบหน้าของงานนั้น ในส่วนของเรื่องสถานที่ ปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่า 60 %  ส่วนในเรื่องการดำเนินการอื่น ๆ เช่น เรื่องเนื้อหาจัดแสดง นิทรรศการต่างๆ การประกวด การประชุมทางวิชาการ ตลอดจนสวนนานาชาติกว่า 30 ประเทศและไฮไลท์ใหม่ของงานในปีนี้นั้น ได้รับคำยืนยันมาจากท่านจิรากร  โกศัยเสวี  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ว่าดำเนินการไปแล้วกว่า 80 %  และกรมวิชาการเกษตรเตรียมต้นไม้ ดอกไม้ภายในงานไม่น้อยกว่าสองล้านต้น มีมุมให้ทุกคนถ่ายรูปมากมาย เพิ่มทางเข้า-ออก และจุดบริการห้องน้ำ ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกมากกว่าครั้งก่อนแน่นอน

งานมหกรรมพืชสวนโลก

คราวนี้ไปดูที่ไฮไลท์ใหม่ที่คณะผู้บริหารจัดการงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ กันบ้าง มี 3 ไฮไลท์ด้วยกัน เริ่มจาก กระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้า Giant Flora Wheel  ที่สูงกว่า 40 เมตร เต็มตากับจุดชมทิวทัศน์ภายในบริเวณงานพืชสวนโลกในมุมมองใหม่ที่สวยที่สุด  ถือเป็นการชมสวนในมุมสูง จะได้เห็นพรมดอกไม้ ต้นไม้เต็มพื้นที่ ทั้งในบรรยากาศกลางวันที่เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ และสวนในยามค่ำคืนที่ประดับตกแต่งด้วยแสงไฟนานาชนิด ตามด้วยไฮไลท์สุดไฮเทค สวนแสงแห่งจินตนาการ โดยจะมีการเนรมิตดวงไฟนับล้านดวงกับผีเสื้อเรืองแสงเต้นระบำ พร้อมเสียงดนตรีบรรเลงอย่างไพเราะ และมีใบไม้เรืองแสง ประหนึ่งเหมือนเดินอยู่ในดินแดนเหนือจริง ซึ่งในปีนี้การเข้าชมงานขยายเวลาปิดถึง 21.00  น. และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการถึง 22.00 น . สวนแสงแห่งจินตนาการ หรือ Imagination Light Gardens จึงน่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจไปกับบรรยากาศของสวนดอกไม้ยามค่ำคืนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ไฮไลท์สุดท้าย ได้แก่ สวนเยาวชนรักษ์โลก Kids’ Eco Park  เป็นนิทรรศการและกิจกรรมที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน ปลูกฝังการลดโลกร้อนและรักธรรมชาติให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีการ์ตูนสอนเรื่องการรักสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ นั่นก็คือ Greenitude: Reducing Global Warming to Save Planet Earth and to Improve the Quality of Life ทัศนคติสีเขียว ร่วมสร้างสรรค์แนวคิดรักษ์โลก ตระหนักถึงการช่วยกันลดสภาวะโลกร้อน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษยชาติ โดยยึดหลัก 3 Gs และ 3 Rs

งานมหกรรมพืชสวนโลก

สำหรับไฮไลท์ทั้งสามส่วนนี้ นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารจัดการ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ได้กล่าวว่า “ไฮไลท์ทั้งสามส่วน อาจจะดูไม่เกี่ยวกับพืชสวนมากนัก แต่ตั้งใจให้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างความแตกต่างจากครั้งแรก  ซึ่งความสวยงามที่แท้จริงของงานมหกรรมพืชสวนโลกนั้น จะอยู่ที่ต้นไม้ พันธุ์ไม้ ดอกไม้สวยๆ จากทั่วโลกมาจัดแสดงในพื้นที่เดียวกัน ที่สามารถสื่อไปถึงศิลปะและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ แต่ในครั้งนี้อยากจะเพิ่มเติมในส่วนของจินตนาการเข้าไปด้วย  เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่อาจไม่ค่อยสนใจในเรื่องพืชสวนมากนัก เกิดความรู้สึกเพลิดเพลินในการเข้าชมงาน ซึ่งอาจจะช่วยจุดประกายให้คนกลุ่มนี้หันมาสนใจเรื่องพืชสวนหรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะที่กลุ่มคนที่ชื่นชอบเรื่องพืชสวนอยู่แล้ว  ก็จะรู้สึกสนุกสนานและมีกิจกรรมใหม่ๆ ให้ทำมากยิ่งขึ้น”

การจัดแสดงอีกส่วนหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ สวนนานาชาติ ซึ่งในครั้งแรกที่จัด พื้นที่ส่วนนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นดอกทิวลิปจากเนเธอร์แลนด์  และในครั้งนี้ก็ได้รับการยืนยันจากกรมวิชาการเกษตรแล้วว่า สวนนานาชาติที่ตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงในงานนี้ มีไม่น้อยกว่า 30 ประเทศจากทั่วโลก อาทิ เกาหลีใต้ ตุรกี ภูฏาน อินโดนีเซีย บังกลาเทศ ซูดาน เนปาล  เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเทศกำลังจัดเตรียมไฮไลท์ใหม่ๆและสวนรูปแบบใหม่ๆ กันอย่างเต็มที่ และยังมีสวนสมุนไพรไทยเกือบ 5 ไร่ และกล้วยไม้แทบจะทุกพันธุ์ในประเทศไทยจะถูกนำมาจัดแสดงไว้ในงาน รวมไปถึงโลกแมลงก็เตรียมปรับปรุงให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพื่อจะรองรับการเรียนรู้ของเด็กๆ เกี่ยวกับโลกแมลงว่า ประโยชน์  คุณและโทษของแมลงแต่ละชนิดนั้นเป็นอย่างไร  และยังการประกวดพืชสวนกว่า  51  รายการอีกด้วย

งานมหกรรมพืชสวนโลก

สีสันที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554  หรือ The International Horticultural Exposition:Royal Flora Ratchaphruek 2011 ก็คือ Mascots หรือสัญลักษณ์นำโชค  ได้แก่  น้องคูน เป็นตัวแทนของนักอนุรักษ์รุ่นใหม่ รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม  ดินฉ่ำ มอบแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ และเป็นที่พึ่งพาอาศัยของทุกคน น้ำใส  สร้างความสดชื่น และอุดมสมบูรณ์ ลมบิน พัดพาความสุขให้ทุกคน ไออุ่นอบอุ่น ดูแลทุกคนอย่างตรงต่อเวลาสม่ำเสมอ นำพลังงานแสงอาทิตย์มาให้ทุกวัน

นอกจากนั้นแล้ว กิจกรรมหลักอีกอย่างหนึ่งของงานก็คือ การประชุมวิชาการนานาชาติและระดับชาติด้านพืชสวน  ซึ่งเป็นการเผยแพร่ แลกเปลี่ยน และถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้น โดยเป็นการประชุมวิชาการด้านพืชสวนในระดับนานาชาติทั้งสิ้น 11 ครั้ง อาทิเช่น การประชุมเรื่อง บทบาทของการเกษตร และทรัพยากรธรรมชาติในการลดสภาวะโลกร้อน   การประชุมนานาชาติไม้ผลเมืองร้อนและกึ่งร้อน  การประชุมยางนานาชาติ  การประชุมไหมโลก การประชุมนานาชาติเรื่องกล้วยไม้ และไม้ประดับ ส่วนการประชุมวิชาการด้านพืชสวนระดับชาติ จำนวนทั้งหมด 7 ครั้งด้วยกัน อาทิ การประชุมเรื่องบัว  หญ้าแฝก  กาแฟ เห็ด ส้ม เป็นต้น

ปลายปีนี้เตรียมเก็บกระเป๋าไปเที่ยว งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554  กันได้เลย  โดยราคาบัตรเข้าชมงานประเภทครั้งเดียว  สำหรับบุคคลทั่วไป ราคาปกติ 200 บาท เด็ก นักศึกษา ผู้พิการ และผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ราคาปกติ 100 บาท  ส่วนราคาบัตรเข้าชมงานประเภทไม่จำกัดจำนวนครั้งเข้าชม สำหรับบุคคลทั่วไป ราคาปกติ 800 บาท เด็ก นักศึกษา ผู้พิการ และผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ราคาปกติ 400 บาท  แต่ถ้าซื้อบัตรล่วงหน้าจะได้รับส่วนลดทุกประเภทถึง 50 % โดยสามารถซื้อบัตรล่วงหน้าที่ ธนาคารกรุงไทย กว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ และที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์  ได้เร็วๆนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ข้อมูล Call Center โทรศัพท์: 02 610 2011 หรือ www.royalflora2011.com

Message us