สำนักงานทรัพย์สินฯ ปลื้มคนเข้าชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์กว่าแสนคนในหนึ่งปี

สำนักงานทรัพย์สินฯ ปลื้มคนเข้าชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์กว่าแสนคนในหนึ่งปี เดินหน้าเปิดสองห้องจัดแสดงใหม่ “เรืองรุ่งวิถีไทย” และ “ดวงใจปวงประชา” เปิดครบ ๙ ห้องวันแรก ๒๕ มิถุนายนนี้  มอบของขวัญ สองห้องใหม่เข้าชมฟรี

อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นอาคารแห่งการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมของยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มุ่งหวังให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทย ได้ซาบซึ้งและภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรม ที่บรรพชนไทยได้สั่งสมสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่บนถนนราชดำเนินกลาง ที่พร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ครบทั้ง ๙ ห้องจัดแสดง แก่ประชาชนทั่วไปและชาวต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ เป็นต้นไป

นิทรรศรัตนโกสินทร์

นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ว่า “นับตั้งแต่วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา อาคารฯ ได้เปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมจำนวน ๗ ห้องจัดแสดง โดยมีผู้สนใจเข้าชมรวมทั้งสิ้นกว่า ๑ แสน ๑ หมื่นราย ตรงตามเป้าหมายที่อาคารฯ ได้ตั้งไว้ และในปีนี้ อาคารฯ ได้เตรียมเปิดอีก ๒ ห้องจัดแสดง ซึ่งจะทำให้มีห้องจัดแสดงครบทั้งสิ้น ๙ ห้องตามที่ได้วางเป้าหมายไว้ในครั้งแรก ทั้งนี้สองห้องจัดแสดงใหม่ มีชื่อว่า ห้อง “เรืองรุ่งวิถีไทย” และห้อง “ดวงใจปวงประชา” พร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มิถุนายน เป็นต้นไป

ดังนั้นในวันที่ ๒๕ มิถุนายน ซึ่งเป็นวันแรกที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิดให้บริการครบทั้ง ๙ ห้อง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จึงขอมอบของขวัญพิเศษให้แก่ผู้ที่เข้ามาชมอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ คือในส่วนของ ๒ ห้องจัดแสดงใหม่ สามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกรอบตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐-๒๐.๐๐ น. (โปรดสำรองบัตรเข้าชมล่วงหน้า เนื่องจากรอบชมและที่นั่งมีจำนวนจำกัด) สามารถสำรองบัตรเข้าชมได้ที่ ๐๘ ๑๖๕๕ ๘๘๕๙

นิทรรศรัตนโกสินทร์

สำหรับห้อง “เรืองรุ่งวิถีไทย” เป็นการรวบรวมวิถีชีวิตของคนไทย ทุกยุคทุกสมัยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านมัลติทัช เกมการเรียนรู้ประเพณี และความเชื่อแบบไทยๆ การจัดแสดงแสง สี เสียง และระบบอินเตอร์แอคทีฟที่สอดแทรกเนื้อหาสาระ และไม่ทำให้ทุกคนเบื่อหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่เริ่มต้นด้วยการพานั่งเรือชมวิถีชีวิต ต่อด้วยนั่งรถรางชมเมืองบนถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกแห่งเมืองสยาม และเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆ บนถนนเจริญกรุง สนุกสนานไปกับการเต้นรำบนฟลอร์ลีลาศและเดินชมร้านรวงในยุค ๖๐ อาทิ ร้านลมโชยเกศา ที่จะเนรมิตทรงผมโบราณให้กับท่าน  ร้านตัดเสื้อนวลอนงค์  ให้ทุกท่านได้ลองสวมเสื้อผ้าโบราณมากมาย ร้านอักษรสยาม ที่ทุกท่านสามารถถ่ายภาพขึ้นปกนิตยสารโบราณได้ง่ายๆ ก่อนจะนั่งรถไฟฟ้า BTS  กลับออกมา พร้อมทั้งได้หยุดคิดว่า “ความสุขที่แท้จริงของแต่ละคนคืออะไร”

“ดวงใจปวงประชา”  เป็นห้องที่รวบรวมเรื่องราวและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทั้ง ๙ รัชกาล ตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน ผ่านการนำเสนอด้วยระบบแสง สี เสียง ที่สวยงาม สมจริง และประทับใจ จะทำให้ทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ นอกจากนี้ เพื่อเป็นเฉลิมฉลองในวโรกาสสำคัญในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา จึงขอเชิญทุกท่านบันทึกภาพและความในใจบนหน้าจอระบบมัลติทัชในช่วงท้ายของห้องจัดแสดงนี้ เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกคน  โดยภาพและข้อความของทุกท่านจะไปปรากฏหมุนเวียนสลับกับภาพของศิลปิน ดารา นักร้อง และคนดังในตอนท้ายของห้องจัดแสดง

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

ส่วน ๗ ห้องจัดแสดงที่ได้เปิดไปก่อนหน้านี้นั้น นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ ผู้อำนวยการอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์  กล่าวว่า “ประกอบไปด้วยห้องต่างๆ ที่มีชื่อสอดคล้องกัน ดังนี้ รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์  เกียรติยศแผ่นดินสยาม  เรืองนามมหรสพศิลป์  ลือระบิลพระราชพิธี สง่าศรีสถาปัตยกรรม ดื่มด่ำย่านชุมชน และ เยี่ยมยลถิ่นกรุง ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่นำเสนอถึงความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ การสร้างพระบรมมหาราชวัง สร้างบ้านสร้างเมือง และสร้างวัดคู่แผ่นดิน  ตลอดจนการสร้างสรรค์มหรสพไทยอันทรงคุณค่า  พระราชพิธีอันสง่างามและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมและความเชื่อแบบไทย ดื่มด่ำกับความสวยงามของเวียงวัง วัดวา และบ้านเรือนในทุกยุคทุกสมัยแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมชื่นชมกับหัตถศิลป์อันเลืองชื่อของสิบสองชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และสนุกสนานไปกับการท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ผ่านการเดินทางของตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ที่จำลองหน้าตามาจากตัวท่านเอง”

ทั้งนี้ ในการเข้าชมห้องจัดแสดงนั้น ควรมีระยะเวลาในการเข้าชมอย่างน้อย ๑ ชั่วโมง ๔๕   นาที สำหรับห้องจัดแสดง ๗ ห้องแรก (เส้นทางที่ ๑) ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้ว และอย่างน้อยอีก ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที สำหรับห้องจัดแสดงใหม่ ๒ ห้องที่กำลังจะเปิดให้เข้าชม โดยอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินกลาง ติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ โดยในวันอังคารถึงวันศุกร์ เปิดตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐-๒๐.๐๐ น.ส่วนวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๒๐.๐๐ น.(รอบเข้าชมสุดท้าย เวลา ๑๘.๒๐ น.) อัตราค่าบริการ ผู้ใหญ่ ทั้งคนไทยและต่างชาติ คนละ ๑๐๐ บาท เด็ก (สูงไม่เกิน ๑๒๐ ซม.) เข้าชมฟรี นักเรียนและนักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ผู้พิการ ผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า ๖๐ ปีที่แสดงบัตรประชาชน) เข้าชมฟรีทั้งนี้ บัตรเข้าชมราคา ๑๐๐ บาท ผู้ชมสามารถเลือกชมได้ทั้ง ๒ เส้นทาง หรือเลือกชมเพียงเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งได้ตามความต้องการ

นอกจากนี้ ห้องสมุดนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งอยู่บริเวณชั้นลอยของอาคาร ยังเป็นศูนย์รวบรวมหนังสือหายาก หนังสือทรงคุณค่า ตลอดจนสื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ในทุกด้าน รวมทั้งมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมาให้ผู้สนใจและสมาชิกได้มีกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำทุกเดือน เช่น งานเสวนา ดนตรีสร้างสรรค์ประชันเพลง อีแซว VS แร็ป  โดย “ศิลปินแร็ปเปอร์ คือ กอล์ฟ สิงห์เหนือ”ส่งเพลงแร็ปเรียนเชิญ “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ – ศิลปินแห่งชาติสาขาเพลงพื้นบ้าน”มาประชันเพลงกัน พร้อมให้ความรู้เรื่องเพลง ๒ ยุค ๒ สไตล์ ซึ่งเพิ่งจัดไปเมื่อวันที่  ๑๒ มิถุนายนที่ผ่านมา หากใครสนใจกิจกรรมห้องสมุดสามารถสมัครเป็นสมาชิก เสียค่าบริการรายปี ปีละ ๑๐๐ บาท สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เสียค่าบริการวันละ ๒๐ บาท ส่วนนักเรียนและนักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตรนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ใช้บริการได้ฟรี

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ยังมีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนให้เข้าชมฟรีตลอดทั้งปี  ซึ่งใช้ชื่อว่า “ร้อยนิทรรศน์  ยลรัตนโกสินทร์” ในปีที่ผ่านมามีทั้งหมด ๗ ชุดด้วยกัน อาทิ ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ ชุด “พระคู่พระบารมี”   ชุด “รื่นรมย์รัตนโกสินทร์”  เป็นต้น  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับปีนี้กิจกรรมร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ จึงยังคงมีอย่างต่อเนื่อง  โดยครั้งแรกของปีนี้คือ ชุดมหาสงกรานต์ ๔ ภูมิภาค จัดขึ้นเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา และที่กำลังจัดแสดงอยู่ในขณะนี้คือ “ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์ ชุด ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง” นำเสนอเรื่องราวที่เป็นที่สุดแห่งความงามวิจิตร งานศิลป์แห่งยุครัตนโกสินทร์ เช่น เครื่องสูง หรือเครื่องแสดงพระราชอิสริยยศสูงส่งยิ่งของพระมหากษัตริย์ หรือการจัดแสดงพวกงานช่างสิบหมู่   จัดแสดงถึงวันที่ ๑๓ กรกฎาคมนี้  และคอยติดตามอีก ๓ นิทรรศการหมุนเวียนได้เร็วๆ นี้”

“สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะทำให้อาคารแห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่บนถนนราชดำเนินกลาง ที่จะทำให้พวกเราคนไทยได้รู้จักและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม ของกรุงรัตนโกสินทร์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบ และสามารถจุดประกายให้เยาวชน คนไทย ตระหนักเห็นถึงในความยิ่งใหญ่ของชาติ มรดกของแผ่นดินที่สืบทอดและพัฒนาผ่านบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจในการก่อร่าง สร้างความเจริญรุ่งเรือง และพัฒนาสืบสานต่อจนถึงปัจจุบัน อย่างน้อยผมเชื่อว่า เมื่อทุกท่านได้มาที่นี่ และก้าวเท้าออกไปจากอาคาร หัวใจของทุกคนจะพองโตด้วยความรักชาติ  และภาคภูมิใจอย่างเปี่ยมล้นกับความเป็นคนไทย และรักพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์”นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่สนใจชมห้องจัดแสดงใหม่ล่าสุด “เรืองรุ่งวิถีไทย” และ “ดวงใจปวงประชา” หรือต้องการจะชม ห้องจัดแสดง ๗ ห้องแรกที่เปิดให้บริการก่อนหน้านี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ ๐๒ ๖๒๑ ๐๐๔๔ โทรสาร ๐๒ ๖๒๑ ๐๐๔๓หรือเข้าชมข้อมูลบริการและกิจกรรมต่างๆได้ ทาง www.nitasrattanakosin.com  หรือสมัครเป็น Fanpage ได้ที่ www.facebook.com/nitasrattanakosin  

Message us