เที่ยวไทย ๕ ภาค @ สุราษฎร์ธานี จัดยิ่งใหญ่….ยกเมืองไทยมาให้กอดฟรีๆ

ชม…ผ้าพระบฎเก่าแก่ หาชมยาก ความยาว 30 เมตร พร้อมช้อปสินค้าและชิมอาหารจากทุกภูมิภาคทั่วไทย

วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๓  ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดตัวโครงการ เทศกาลเที่ยวไทย ๕ ภาค @ สุราษฎร์ธานี อันเป็นโครงการสืบเนื่องมาจากโครงการ  “กอดเมืองไทยให้หายเหนื่อย” โดยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกในเรื่องความโดดเด่นและแตกต่างของแต่ละแหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมจากทุกภูมิภาคทั่วไทยทั้ง ๕  ภาคท่องเที่ยว นั่นก็คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย สำหรับในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้หมุนเวียนจัดงาน “เทศกาลเที่ยวไทย ๕  ภาค” ในเมืองศูนย์กลางท่องเที่ยวทั้งหมด ๓ จังหวัดด้วยกัน นั่นคือ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดสุพรรณบุรี

ในส่วนของการจัดงาน  เทศกาลเที่ยวไทย ๕ ภาค สุราษฎร์ธานี นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓ – ๕ กันยายน ๒๕๕๓ ณ บริเวณ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี อาหารพื้นบ้านประจำถิ่น สินค้าหัตถกรรม แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย มีครบทุกจังหวัด เรียกได้ว่า มาเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีจังหวัดเดียวแต่เหมือนได้เที่ยวทั่วประเทศ

นายดำริห์  บุญจริง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลือกจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งในสามพื้นที่จัดงานเทศกาลว่า “จังหวัดสุราษฎร์ธานี” เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ มีทะเลสวย มีเกาะมากมาย สมดังคำขวัญของจังหวัดที่ว่าเป็น เมืองร้อยเกาะ เกาะที่มีชื่อเสี่ยงไปทั่วโลก ก็เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน หมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วโลกและคนไทยต่างใฝ่ฝันว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องมาสัมผัสเกาะต่างๆ เหล่านี้ให้ได้ หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ สวรรค์กลางอ่าวไทย นอกจากนั้น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ นี้ เป็นปีครบรอบ ๙๕ ปีของจังหวัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งถือได้ว่ามีทั้งความเก่าแก่ในด้านศิลปและวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง นับตั้งแต่ ชื่อจังหวัด ที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖) ซึ่งแปลว่า เมืองแห่งคนดี จนถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และโบราณสถานที่สำคัญ เช่น พระบรมธาตุไชยา พระธาตุศรีสุราษฎร์  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา ซากเมืองโบราณสมัยอาณาจักรศรีวิชัย รวมถึงของฝาก ของดีขึ้นชื่อ อย่างเช่น เงาะโรงเรียน  ไข่เค็มไชยา เป็นต้น แล้วยังมีประเพณีที่สำคัญของชาวภาคใต้ เช่น ประเพณีชักพระ สำหรับกิจกรรมประเพณีเมืองแห่งคนดีเป็นไฮไลท์หรือสีสันในงานเทศกาลเที่ยวไทย ๕  ภาค @ สุราษฎร์ธานี  ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหาชมได้ยากนั่นคือ ผ้าพระบฎ ซึ่งถือเป็นความภูมิใจของชาวใต้

ผ้าพระบฏนั้น เป็นผ้าซึ่งเขียนเรื่องราวพุทธประวัติ เกิดจากศรัทธาจากพุทธคติ ในการทูนผ้าผืนยาวที่แสดงเรื่องราวพุทธประวัติและพุทธชาดก ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา แต่ปัจจุบันการทำผ้าพระบฏ เป็นเรื่องยากและมีต้นทุนสูง จึงเปลี่ยนมาใช้เป็นผ้าขาว ผ้าเหลือง ผ้าแดงธรรมดา ซึ่งแต่ละคนจะตระเตรียมผ้าขนาดความยาวตามความศรัทธาของตนเอง เมื่อไปถึงวัดก็จะนำผ้ามาผูกต่อกันเป็นขนาดยาวที่จะสามารถห่มพระธาตุรอบองค์ได้  อันเป็นประเพณีสำคัญของภาคใต้  โดยภายในงานเทศกาลเที่ยวไทย ๕ ภาค @ สุราษฎร์ธานีนั้น นักท่องเที่ยว จะได้มีโอกาสชมผ้าพระบฎผืนเก่าแก่ที่หาชมได้ยาก ความยาวกว่า ๓๐ เมตร  ซึ่งถือได้ว่าเป็นผ้าพระบฎดั้งเดิมที่ยังคงมีอยู่ รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวร่วมกับศิลปินได้เขียนภาพลงบนผ้าพระบฎร่วมกัน โดยจะนำผ้าพระบฎผืนใหม่นี้ นำไปห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ในงานแห่ผ้าขึ้นธาตุในปี 2554 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี นับเป็นกิจกรรมบุญที่น่าสนใจ 

นอกจากนี้ ภายในงานเทศกาลเที่ยวไทย ๕ ภาค @ สุราษฎร์ธานี ได้รวบรวมของดีจากทั่วทุกจังหวัดของไทยมาไว้อย่างมากมาย เช่น นิทรรศการและการสาธิตต่างๆของแต่ละภาค รวม ๕ ภาค การออกร้านขายสินค้า OTOP สินค้าที่ระลึก อาหารดัง เมนูเด็ด ผลไม้ประจำท้องถิ่น และแพ็กเกจสถานที่ท่องเที่ยวในราคาพิเศษ ซึ่งมีมาทุกจังหวัดทั่วไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของแต่ละภาคที่หาชมได้ยาก พร้อมด้วย ศิลปิน นักร้อง รับเชิญ และมินิคอนเสิร์ตมากมาย รวม ๓ วัน อาทิ 

            – การแสดงจาก โรงละครนาฎยศาลา หุ่นละครเล็ก โจ-หลุยส์ เธียร์เตอร์

            – การแสดงจำอวดฮาหลุดโลก โดย คณะ โย่ง เชิญยิ้ม

            – หมอลำกลอนอัจฉริยะ “เฉลิมพล มาลาคำ”

            – การแสดงดนตรีโปงลางและการปะทะฝีมือระหว่าง อ.สมบัติ สิมหล้า หมอแคนระดับโลก กับ

               ปรมาจารย์ทางด้านขลุ่ย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี อดีตนักดนตรีจากวงคาราบาว

            – การแสดงจากหนังใหญ่วัดขนอน  คณะสุดท้าย คณะเดียวที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย

            – การแสดงจาก ทิฟฟานี่โชว์  คาบาเร่  ชื่อดังจากเมือง พัทยา

นายดำริห์  บุญจริง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวปิดท้ายว่า “อยากให้มาเที่ยวงานเทศกาลเที่ยวไทย ๕ ภาค @ สุราษฎร์ธานีกัน เพราะมาเที่ยวแค่จังหวัดเดียว แต่เหมือนได้ไปเที่ยวทุกภูมิภาคทั่วไทย ครบ ๓ ช กันเลยทีเดียว ได้แก่ ช ชม….การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากทุกภูมิภาคทั่วไทยและมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังตลอดทั้ง ๓ วัน ช ช้อป….สินค้าจากทุกภูมิภาคและได้เลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์ราคาพิเศษ และ ช ชิม….อาหารอร่อยๆ จากทุกภูมิภาคทั่วไทยเลยครับ จึงอยากเชิญทุกท่านมาพิสูจน์กันให้เห็นกับตาว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมมะ มีความสวยงามขนาดไหนในวันที่ครบ ๙๕ ปี เพราะการเที่ยวเมืองไทย ไม่เพียงแต่จะทำให้ได้ชื่นชมกับทรัพยากรทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่งดงามของไทยแล้ว  ยังได้ช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน  ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย ถึงเวลาแล้วครับที่พวกเราคนไทยต้องช่วยกัน ทำให้เมืองไทยของเราสดใสเหมือนเดิม”

Message us