Thailand’s Best Friends 2010 สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้สำเร็จ

Thailand’s Best Friends 2010 สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้สำเร็จ ด้านคู่ค้าต่างชาติกว่า 145 รายล้วนพอใจและยืนยันจะสั่งซื้อสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นกว่า 66,000 ล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ย้ำชัดมาถูกทาง เล็งปีหน้าจัดยิ่งใหญ่กว่าเดิม

thailand's best friends

ผ่านไปแล้วสำหรับงานใหญ่ประจำปีอีกงานหนึ่งของ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010   ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สองแล้ว ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณและยกย่องคู่ค้าชาวต่างประเทศที่สั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยในระดับ TOP 5 หรือคู่ค้ารายใหญ่ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม รวมมูลค่าที่ลูกค้ากลุ่มนี้ซื้อสินค้าจากประเทศไทยในปี 2552 รวมถึง 3 แสนล้าน ล้านบาท สำหรับในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญคู่ค้าคนสำคัญมาเยือนประเทศไทยเพื่อรับมอบเกียรติบัตรจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กว่า 145 รายจาก 38 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา ลาว อังกฤษสิงคโปร์ อินโดนีเซีย สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  “การจัดงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีความตั้งใจอย่างสูงในการจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 และผลที่ได้รับ เรียกว่า คุ้มเกินคุ้ม  การเชิญคู่ค้าต่างชาติมาร่วมงานกว่า 145 ราย จาก 38 ประเทศ จะช่วยสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกับประเทศไทย ก่อให้เกิดพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าของประเทศคู่แข่ง กลยุทธ์แบบนี้เรียกว่า Customer Relationship Management  หรือ CRM  เป็นกลยุทธ์มัดใจคู่ค้าที่กระทรวงพาณิชย์นำรูปแบบมาจากภาคเอกชน และคาดว่าในครั้งนี้ผลสำเร็จของงาน จะไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขการส่งออกที่น่าเพิ่มขึ้นถึง 66,000 ล้านบาท และไม่ใช่เพียงแค่ช่วยส่งเสริมให้อัตราการเติบโตของการส่งออกไทยในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นั่นคือ อัตราเติบโตทั้งปีอยู่ที่ 14% หรือประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดจากค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ระดับ 32 บาท/เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศด้วย นี่จึงถือเป็นโครงการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของภาครัฐสู่ชาวต่างประเทศว่า ประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว และพร้อมเดินหน้าดำเนินธุรกิจอย่างเต็มประสิทธิภาพ”

thailand's best friends

คู่ค้าทั้งหมด 145 ราย ที่เข้าร่วมงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010  ประกอบไปด้วยกลุ่มสินค้าประมง / ปศุสัตว์ กลุ่มสินค้าเกษตร กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ กลุ่มสินค้าแฟชั่น สินค้าอุตสาหกรรมหนัก และกลุ่มธุรกิจบริการ  ซึ่งทั้งหมดล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พึงพอใจกับการต้อนรับที่อบอุ่น  ชื่นชมกับวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทย  และเหนืออื่นใดรู้สึกภาคภูมิใจกับเกียรติบัตรที่ได้รับจากงาน Thailand’s Best Friends 2010 เป็นอย่างมาก และหากมีการจัดงาน Thailand’s Best Friends 2011 ในปีหน้าก็จะไม่พลาดอย่างแน่นอน โดยเตรียมเร่งสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทย เพื่อให้ยอดสั่งซื้อติดอันดับ TOP 5 เช่นเดิม

thailand's best friends

ท้ายที่สุด นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวย้ำถึงความสำเร็จและแผนงานในอนาคตของ Thailand’s Best Friends ว่า “แม้ว่าแนวโน้มอัตราการเติบโตของการส่งออกไทยในไตรมาสที่ 3 และ 4 จะขยายตัวเฉลี่ยเพียง 5-10 % ก็ตาม ผลจากการจัดงานทำให้สามารถมั่นใจได้ว่า เป้าหมายการส่งออกทั้งปีที่ตั้งไว้ 14% หรือเป็นมูลค่าประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และจากผลการตอบรับที่ดีในปีนี้  จึงตั้งใจว่าปีหน้าจะจัดงาน Thailand’s Best Friends 2011 ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม พร้อมกับเชิญคู่ค้าต่างชาติให้มากยิ่งขึ้น เล็งไว้ไม่น้อยกว่า 200-300 ราย  เพราะเชื่อมั่นว่า กลยุทธ์มัดใจลูกค้าเช่นนี้ นอกจากช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มยอดการส่งออกไทยแล้ว ยังเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกด้วย”

Message us