Thailand’s Best Friends 2010 เปิดฉากวันแรก รมต.กระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับ 145 คู่ค้าต่างชาติจาก 38 ประเทศทั่วโลก

Thailand’s Best Friends 2010 เปิดฉากวันแรก รมต.กระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับ 145 คู่ค้าต่างชาติจาก 38 ประเทศทั่วโลก ด้วยงานเลี้ยงสุดยิ่งใหญ่ พร้อมโชว์วัฒนธรรมไทย หวังสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ โดยญี่ปุ่นตบเท้าเข้าร่วมงานเยอะสุดถึง 34 ราย

thailand's best friends

เริ่มต้นแล้ว สำหรับงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010  ของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีกำหนดการระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคมนี้  งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณและยกย่องคู่ค้าชาวต่างประเทศที่สั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยในระดับ TOP 5 หรือคู่ค้ารายใหญ่ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม รวมมูลค่าที่ลูกค้ากลุ่มนี้ซื้อสินค้าจากประเทศไทยในปี 2552รวมถึง 3 แสน ล้านบาท 

สำหรับในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญคู่ค้าคนสำคัญมาเยือนประเทศไทยเพื่อรับมอบเกียรติบัตรจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กว่า 145 รายจาก 38 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน อเมริกา อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี แอฟริกาใต้ จีน ลาว พม่า เป็นต้น  โดยคู่ค้าชาวญี่ปุ่นตอบรับเข้าร่วมงานมากที่สุด ถึง 34 ราย  หรือประมาณ 1 ใน 5 ของผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด เช่น Mr. Isao Minami  จากบริษัท Samioh Foods CO,LTD ซึ่งสั่งไก่แช่แข็งเป็นจำนวนมากจาก บริษัท สหฟาร์ม จำกัด เป็นต้น  ตามมาด้วยคู่ค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา  11 ราย เช่น  Mr. Barry Benedictจากบริษัท Darden Restaurant Inc. ซึ่งสั่งซื้ออาหารทะแลแช่แข็งจาก จากบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด(มหาชน) และลาว 7 ราย เช่น Mr. Phankham Vongkhanty จากบริษัท Vongkhanty Construction Company Limited ซึ่งเป็นลูกค้ารายสำคัญของ หจก. หนองคายวังชัยอิมปอร์ต/เอ็กซ์ปอร์ต  เป็นต้น

thailand's best friends

ด้าน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  “สำหรับในวันแรกของการต้อนรับคู่ค้าคนสำคัญ 145 ราย จาก 38 ประเทศที่เข้าร่วมงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 นั้น กระทรวงพาณิชย์ เตรียมการต้อนรับที่อบอุ่นและยิ่งใหญ่ ด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำสุดอลังการ ที่โรงแรมมิลิเนี่ยม ฮิลตั้น พร้อมจัดโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยที่สวยงามให้ชมด้วย  ถือเป็นการสร้างความประทับใจให้กับคู่ค้าคนสำคัญตั้งแต่ก้าวแรกที่เยือนประเทศไทยเลยทีเดียว”  

นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้กล่าวว่า “โครงการ Thailand’s Best Friends ในปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญคู่ค้าที่สำคัญของไทยเข้าร่วมโครงการเพียง 50 กว่ารายเท่านั้น แต่ในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีคู่ค้ากว่า 145 รายมาเยือนประเทศไทย ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะมีผู้ตอบรับมากขึ้นอีกอย่างแน่นอน และคาดจะมีเงินสะพัดภายในประเทศจากโครงการนี้ไม่น้อยกว่า 60 ล้านบาท กับยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นกว่า 66,000 ล้านบาท และการที่ผู้นำเข้าชาวต่างประเทศได้มาพบปะกับผู้ส่งออกไทย รวมทั้งได้ทำความรู้จักกับหน่วยงานภาครัฐของประเทศ  น่าจะส่งผลดีในระยะยาว  ทำให้ธุรกิจส่งออกไทยเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากกลยุทธ์มัดใจคู่ค้าเช่นนี้  นักธุรกิจต่างชาติล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยได้รับจากที่ไหนมาก่อน รู้สึกประทับใจและภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้รับเกียรติเช่นนี้  พร้อมกับยืนยันว่า นอกจากสินค้าและบริการของไทยและมีคุณภาพสูงและมีราคาที่เป็นธรรมแล้ว  การทำธุรกิจกับประเทศไทยยังได้รับมิตรไมตรีที่งดงามอีกด้วย”

ท้ายที่สุด นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวย้ำถึงความสำเร็จและแผนงานในอนาคตของ Thailand’s Best Friends ว่า “แม้ว่าแนวโน้มอัตราการเติบโตของการส่งออกไทยในไตรมาสที่ 3 และ 4 จะขยายตัวเฉลี่ยเพียง 5-10 % ก็ตาม แต่ผลจากการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ เป้าการส่งออกทั้งปีที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโต 14% หรือเป็นมูลค่าประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง  เพราะเพียงแค่วันแรกของการต้อนรับ งาน Thailand’s Best Friends 2010 ก็ได้รับคำชื่นชมและสร้างความประทับใจให้กับคู่ค้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว  ดังนั้นน่าจะไม่ใช่เรื่องยาก ที่ประเทศไทยจะมัดใจคู่ค้าคนสำคัญเหล่านี้ให้ตกลงใจทำธุรกิจร่วมกันไปอย่างต่อเนื่อง  เชื่อว่าคู่ค้าเหล่านี้จะเกิดความประทับใจและภาคภูมิใจที่เป็นคู่ค้าของประเทศไทย แล้วก็จะไม่เปลี่ยนใจไปสั่งซื้อสินค้าของประเทศคู่แข่งอย่างแน่นอน”

Message us