คุยกับเรืออากาศโทกมลนัย ชัยเฉนียน กรรมการบริหาร บริษัท เอ็น.ซี.ซี เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ

คงต้องยอมรับว่า ปัญหาการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทุกภาคส่วน ผู้ผลิตขายสินค้าไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ กระทั่งผู้บริโภคเองก็รัดเข็มขัด ใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักช้อปเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยหันมาจับจ่ายใช้สอยตามงานแสดงสินค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่ง 1 ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจงานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับนานาชาติ ต้องมีชื่อของ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ในเครือบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่มีเรืออากาศโท (ร.ท.) กมลนัย ชัยเฉนียน ในฐานะกรรมการบริหาร เป็นฟันเฟืองหลักขับเคลื่อนนีโอฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจเพื่อก้าวสู่ระดับนานาชาติ

ธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการที่นีโอดำเนินการอยู่ ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนการตลาด การขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการประเมินผล ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 8 งาน ได้แก่ งานระดับนานาชาติ 2 งาน คือ VIV Asia และ ILDEX (International Livestock and Dairy Expo)ส่วนงานระดับชาติมี 6 งาน คือ Thailand Travel and Dive Expo, Amazing Thailand Grand Sale, Wedding Fair, Health Beauty and Diet Festival, Pet Expo Thailand และ Thailand Bestbuys ซึ่งทั้ง 6 งานจัดแสดงที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยงานทั้งหมดล้วนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและธุรกิจระดับนานาชาติ เกิดเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ และยังเป็นการนำเงินตราเข้าสู่ประเทศ จึงไม่แปลกที่หน่วยงานภาครัฐจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

กมลนัย ชัยเฉนียน

ภารกิจของนีโอคือเป็นตัวกลางเชื่อมให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบเจอกัน เพื่อให้เกิดการพบปะ พูดคุย ติดต่อสื่อสารและเจรจาธุรกิจ โดยอาศัยการสร้างสัมพันธภาพที่ดีเป็นสะพานเชื่อมเข้าหากัน

“ผมมองว่าการบริหารธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการมีเสน่ห์เฉพาะตัว เราต้องเรียนรู้ศาสตร์ของงานประเภทนี้ ต้องรู้ว่าผู้ซื้อกับผู้ขายต่างมีเป้าหมายเดียวกัน และ NEO ทำหน้าที่เป็น Match Maker ให้กับธุรกิจต่างๆ  อย่างนีโอจัดงาน Wedding Fair ขึ้นมา ก็ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าที่จะมางานนี้คือใคร ซึ่งก็คือคู่รักที่กำลังจะแต่งงาน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เขาต้องการคือข้อมูลและบริการที่จะช่วยให้พิธีแต่งงานประสบความสำเร็จ เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว การแต่งงานเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เราจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ ให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าคู่บ่าวสาว ส่วนในด้านผู้ขายหรือคนที่จะมาให้บริการนั้น นีโอมีหน้าที่จัดหาผู้ขายให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น เวดดิ้งสตูดิโอ ร้านทำบัตรเชิญ บริษัทจัดทำของชำร่วย หรือโรงแรม นอกจากนั้นเรายังจัดเตรียมสิ่งที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการแต่งงานให้ลูกค้าควบคู่กันไป เช่น จัดประกวดชุดวิวาห์ จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งงาน การครองเรือน การเดินทางไปฮันนีมูน หรือกิจกรรมบันเทิงอย่างแฟชั่นโชว์ ดังนั้น ลูกค้าจึงได้อะไรกลับไปมากกว่าแค่มาจองแพ็คเกจแต่งงานหรือเลือกซื้อสินค้า” 

ร.ท. กมลนัยแจกแจงให้เห็นสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับหากมาเยือนงานแสดงสินค้าและนิทรรศการของนีโอ

บทพิสูจน์ความสำเร็จของนีโอปรากฏให้เห็นมากมาย 1 ในผลงานเชิดหน้าชูตาของนีโอคืองาน Wedding Fair ที่กำลังจะครบรอบปีที่ 15 ในปี 2551 นี้แล้ว คงมีบริษัทในธุรกิจประเภทเดียวกันนี้เพียงไม่กี่บริษัทที่จะมายืนอยู่ในตำแหน่งแถวหน้าเทียบเคียงนีโอได้ เพราะการที่จะได้รับความไว้วางใจทั้งจากซัพพลายเออร์หรือบริษัทจัดจำหน่ายสินค้า และจากผู้บริโภคไปพร้อมๆ กันนั้น ผู้บริหารต้องเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการทุกๆ ด้าน ยิ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยทีมเวิร์คด้วยแล้ว ความยากย่อมเพิ่มขึ้นทวีคูณ

“หลักสำคัญในการทำงานร่วมกันเป็นทีม คือ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะการทำงานเป็นทีมถือว่าทุกคนมีส่วนผลักดันให้งานสำเร็จลุล่วง ต่อมาคือการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เพราะแต่ละคนย่อมมีมุมมองแตกต่างกันไปเราจึงต้องให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน และสุดท้าย การสร้างให้ลูกทีมมีทัศนคติที่ดีต่องานที่ทำอยู่ ดังนั้น งานของผมคือการประสาน กระตุ้น และจูงใจให้พนักงานทุ่มเทให้กับงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อความพึงพอใจของลูกค้าและความสำเร็จของงานนั้นๆ” 

ผู้บริหารไฟแรงเผยเคล็ดลับในการทำงานเป็นทีมที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จและสามารถชนะใจเพื่อนร่วมงานไปพร้อมๆ กัน

นอกเหนือจากการดำเนินงานด้านธุรกิจแล้ว นีโอยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสังคมอีกด้วย กับกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่าง การประกวด NEO Young Creative Award 2007 ที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้สร้างสรรค์แนวคิด ตลอดจนวางแผนจัดงาน เพื่อส่งผลงานเข้าประกวดชิงเงินรางวัล รวมทั้งงานสัมมนา “สุดยอดเคล็ดลับการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมพิเศษ นีโอ 2007” โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมากด้วยประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ

ไม่เพียงความสำเร็จจากหน้าที่การงานเท่านั้น แง่มุมชีวิตอีกด้านหนึ่งของผู้บริหารท่านนี้คือการสวมหมวกคุณพ่อแสนดีของลูกชายวัยซน 2 คน น้องเป๊ป-ด.ช.ศิริเดช ชัยเฉนียน วัย 9 ขวบ 6 เดือน  และน้องปัณ-ด.ช.สิรวุฒิ ชัยเฉนียน วัย 4 ขวบ 6 เดือน ถ้าหากมองในสิ่งที่คนเป็นพ่อพึงปฏิบัติต่อลูกแล้ว ชายผู้นี้ทำหน้าที่นั้นได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เพราะด้วยความเชื่อที่ว่าลูกจะเป็นคนดี ประสบความสำเร็จ ผู้ปกครองต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนมองข้ามคือการให้เวลากับพวกเขา

กมลนัย ชัยเฉนียน

“หลังเลิกงานก็จะรีบกลับบ้านเพื่อจะได้ไปอยู่กับลูก ผมจะพูดคุย อบรมสั่งสอนลูกอยู่เสมอโดยใช้วิธีอ่านหนังสือให้เขาฟังในตอนกลางคืนก่อนนอน เหมือนเป็นการฝึกให้เขารักการอ่านโดยมีเราเป็นต้นแบบ เพราะผมเชื่อว่าคนที่อ่านหนังสือมากจะได้เปรียบคนอื่น รู้มากกว่าคนอื่น ซึ่งตรงนี้เป็นกิจกรรมภายในครอบครัวที่ดีอย่างหนึ่ง ตอนกลางวันเราก็ทุ่มเทเวลาให้กับงาน ส่วนตอนกลางคืนเราก็มอบเวลาให้ลูกและครอบครัว โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าการอบรมลูกให้โตขึ้นประสบความสำเร็จ และเป็นคนดีด้วย การมอบความรัก ความเอาใจใส่และให้ความรู้แก่ลูก ถือเป็นผลงานในชีวิตของเราอย่างหนึ่ง เรามีลูกต้องทุ่มเทให้เขามากที่สุดเท่าที่จะทำได้”คุณพ่อนักบริหารบอกเล่าอย่างมีความสุข พร้อมกับหยิบรูปถ่ายลูกชายทั้งสองที่พกติดตัวในกระเป๋าสตางค์ให้ดู ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะชื่นชมในความรักที่มีต่อครอบครัวของท่าน

สำหรับกิจกรรมในวันหยุดของครอบครัวชัยเฉนียนคือการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ได้แก่พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หรือวัดวาอารามต่างๆ เป็นการปลูกฝังให้เจ้าหนูเรียนรู้วัฒนธรรมอันดีงาม ได้เห็นแนวคิดของคนสมัยโบราณ ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกความรักประเทศชาติ 

ไม่เพียงเท่านั้น นักบริหารคนเก่งแห่งนีโอยังมีงานอดิเรกที่น่าสนใจอย่างการสะสมเหรียญกษาปณ์โบราณและขวดยานัตถุ์เก่าแก่ของจีน ซึ่งหลักฐานยืนยันความเป็นนักสะสมตัวยงของท่านได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัดเรียงรายบนโต๊ะขณะเราสัมภาษณ์ท่าน

“มนต์เสน่ห์ของเหรียญกษาปณ์ที่ทำให้ผมหลงใหลคือความสวยงาม ความเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของเหรียญแต่ละอัน เพราะบนเหรียญจะจารึกเรื่องราวในสมัยอดีตไว้ นอกจากนั้นเรายังสามารถส่งมอบเหรียญกษาปณ์ให้กับลูกหลานต่อไปได้ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป เหรียญกษาปณ์ย่อมมีมูลค่าสูงขึ้นตามไปด้วย สำหรับผมแล้ว การสะสมเหรียญกษาปณ์ถือเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่ง เวลาไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ก็พยายามเสาะแสวงหาเหรียญกษาปณ์หายากตามตลาดนัดหรือร้านขายของเก่า แม้ว่าคนในพื้นที่นั้นๆ จะไม่เห็นคุณค่าของเหรียญที่เราครอบครองก็ตาม ส่วนขวดยานัตถุ์จากจีน ผมชื่นชอบลวดลายแกะสลักอันวิจิตรบรรจงที่สื่อให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ความพยายามของผู้แกะสลัก และอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่”ผู้บริหารท่านนี้บอกเล่าด้วยท่าทีเปี่ยมสุข

เราทุกคนรู้ดีว่าเหรียญมีสองด้าน แต่สำหรับชีวิตของ ร.ท.กมลนัย ชัยเฉนียน มีมากกว่าสองด้าน ทั้งด้านที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่การงานแสนหนักอึ้ง การให้ความรักความอบอุ่นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนในฐานะคุณพ่อ การเป็นสามีที่ดีของภรรยา และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทุกคนแล้วว่าชีวิตทุกด้านของท่านประสบความสำเร็จอย่างงดงาม พร้อมกับหน้าที่หัวเรือใหญ่ของนีโอที่จะนำพาธุรกิจจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการให้ก้าวไกลระดับโลก  เพื่อคนไทยทุกคนและเมืองไทยของเรา

Message us