แก้ไขปัญหารูปหน้าด้วยโบท็อกซ์

บทเรียนราคาแพงจากศัลยกรรมความงามด้วยการผ่าตัด หรือการฉีดสารเพื่อเสริม เติมแต่งแบบถาวร บ่อยครั้งที่มักลงท้ายด้วยภาวะแทรกซ้อนที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาเหมือนเดิมได้ ก่อนตัดสินใจทำจึงควรมั่นใจและศึกษาอย่างถ่องแท้ถึงผลที่อาจจะได้รับ แต่หากไม่มั่นใจ ทางเลือกหนึ่งก็คือการใช้สารซึ่งออกฤทธิ์เพียงชั่วขณะอย่างโบว์ท็อกซ์ นี่ละครับ

            โบท็อกซ์ (Botox) เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ ซึ่งสกัดได้จากเชื้อแบคทีเรียคลอสทรีเดียมโบดูสินัม ชนิด เอ (Clostridium Botulinum type A) นำมาใช้ในเรื่องความสวยงามเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิวพรรณมายาวนานกว่า 30 ปี โดยได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FAD) มานานกว่า 16 ปี

            ปัจจุบันจัดเป็นสารที่นำมาใช้แก้ไขปัญหารูปหน้าโดยไม่พึ่งศัลยกรรมมากที่สุด ใช้กันอย่างแพร่หลายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โบท็อกซ์มีคุณสมบัติทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและทำงานน้อยลง ฉะนั้นปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นผลมาจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ จึงสามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์ทั้งสิ้น

            สมัยก่อนเรารู้จักโบท็อกซ์ในด้านการฉีดเพื่อรักษาริ้วรอย แต่ปัจจุบันนำมาใช้ในหลายกรณี เพราะสามารถแก้ไขรูปหน้าให้ดูสวยและอ่อนเยาว์ขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม และยังไม่ต้องพักฟื้นอีกด้วย

  1. ฉีดรักษาริ้วรอยบริเวณใบหน้า เช่น รอยตีนกา รอยย่นหน้าผาก รอยย่นบริเวณหัวคิ้ว

คนหลายล้านคนทั่วโลกนิยมฉีดโบท็อกซ์ก็เพราะจุดเด่นข้อนี้ เพราะริ้วรอยเหล่านี้เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ มากเกินไป เช่นคนที่ชอบขมวดคิ้วเป็นประจำ จะมีรอยย่นบริเวณหัวคิ้วให้เห็น ชอบเลิกหน้าผากเป็นประจำก็จะปรากฏรอยย่นบริเวณหน้าผากได้เร็วกว่าปกติ สามารถแก้ไขได้ง่ายด้วยการฉีดโบท็อกซ์ หลังฉีดเพียง 7-10 วัน ริ้วรอยจะค่อย ๆ หายไป แต่ละครั้งจะอยู่ได้นานประมาณ 4 เดือน จากนั้นริ้วรอยจะค่อย ๆ กลับมาเหมือนเดิม จึงจำเป็นต้องฉีดซ้ำใหม่ (เมื่อมีริ้วรอยกลับมาหลายท่านมักคิดว่าทำให้ริ้วรอยดูแย่ลงและเห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ เพราะริ้วรอยจะกลับมาเหมือนสภาพเดิมที่ควรจะเป็น)

  • ปรับความโค้งของคิ้วในรูปแบบต่าง ๆ 

การฉีดโบท็อกซ์เป็นการคลายกล้ามเนื้อในตำแหน่งที่เราต้องการ อยากให้คลายตรงไหนก็ฉีดตรงนั้น อย่างบริเวณคิ้ว ทำให้สามารถปรับรูปร่างของคิ้วได้ตามต้องการ เช่น ตรงตามธรรมชาติ (Horizontal Brow) โค้งเป็นมุม (Arched Brow) หรืออยากให้ดูโฉบเฉี่ยวเปรี้ยวจี๊ดอย่างนางแบบ (Flared Brow) ก็ได้ทั้งนั้น แต่ต้องฉีดกับแพทย์ที่มีความชำนาญโดยตรง

  • เสริมความกว้างให้กับดวงตา

บางรายมีกล้ามเนื้อรอบดวงตาโตและหดเกร็งมากกว่าปกติทำให้ดูคล้าย ๆ คนที่มีถุงไขมันใต้ตา และยังทำให้รอบดวงตาดูเล็กลง หากแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์เพื่อคลายกล้ามเนื้อดังกล่าว จะทำให้อาการบวมใต้ตาน้อยลง และรอบดวงตาดูกว้างขึ้นได้ เป็นการแก้ไข้อบกพร่องของใบหน้าอีกรูปแบบหนึ่ง

  • แก้ปัญหารอยย่นบริเวณดั้งจมูก ปัญหาจมูกบาน หรือยกปลายจมูกให้ตั้งขึ้น

รอยย่นเล็ก ๆ ไล่จากหัวตาลงไปยังบริเวณปีกจมูกด้านข้างเรียกว่า “Walf Lines”        ซึ่งเปรียบเปรยว่าคล้ายกับรอยย่นของมนุษย์หมาป่า หากจินตนาการง่าย ๆ ลองนึกถึงลูกแมวลูกสุนัขก็ได้ครับ จะเห็นเป็นรอยย่นเล็ก ๆ อยู่ข้างจมูก ซึ่งมักพบในคนที่ชอบขยี้จมูกหรือมีปัญหาโรคภูมิแพ้ต้องไอจามอยู่เป็นประจำ สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบว์ท็อกซ์ นอกจากนี้ยังฉีดเพื่อปรับเปลี่ยนให้ปลายจมูกยกตั้งขึ้นได้ หรือแก้ปัญหาจมูกบานได้อีกด้วย

  • รักษาปัญหาร่องแก้มลึกและริ้วรอยรอบริมฝีปาก

ปัญหาร่องแก้มลึกแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์ได้ แต่ต้องเป็นร่องแก้มที่ไม่ลึกมากนัก หากลึกมากควรฉีดสารสังเคราะห์อื่น ๆ เช่น กรดไฮยาลูโรนิก หรือคอลลาเจน จะเห็นได้ชัดกว่า การฉีดในตำแหน่งนี้ต้องระวังเป็นพิเศษครับ เพราะอาจทำให้มุมปากตกได้หากไม่มีประสบการณ์ที่ดีพอ สำหรับริ้วรอยรอบริมฝีปาก พบได้บ่อยในคนที่สูบบุหรี่จัด หรือชอบทำปากจู๋อยู่เป็นประจำ หรือรายที่นิยมจูบปากแบบดูดดื่มก็มีสิทธิ์นะ! เป็นเป็นริ้วเล็ก ๆ รอบริมฝีปากเกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อรอบริมฝีปาก ฉีดโบท็อกซ์คลายกล้ามเนื้อชนิดนี้ริ้วรอยจะหายไป แต่ไม่ควรฉีดในปริมาณมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีปัญหากับการดูดน้ำ มีน้ำลายไหลย้อยได้

  • ทำให้ใบหน้าเรียวเล็กลงโดยการลดกล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกร

ผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกรที่ใหญ่กว่าปกติ กล้ามเนื้อชนิดนี้มีชื่อว่า “Masseter” มักพบในคนที่นอนกัดฟัน หรือสบฟันไม่สนิท  ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกรผิดปกติ หรือบางรายอาจเป็นโดยกำเนิดก็ได้ครับ หากสังเกตจะพบว่าบริเวณคางเป็นเหลี่ยมชัดเจน เมื่อให้ลองกัดฟันจะเป็นลำของกล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกรทั้งสองข้างชัดเจนกว่าคนปกติ การฉีดโบท้อกซ์เพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว ทำให้รูปหน้าดูเรียวเล็กลงได้ ฉีดแต่ละครั้งอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน

  • แก้ปัญหารอยหยัก รอยบุ๋มบริเวณคาง

พบได้บ่อยในผู้ชาย เห็นเป็นรอยหยัก รอบบุ๋มบริเวณคาง หากฉีดโบท็อกซืเข้าไปในบริเวณกล้ามเนื้อ บริเวณคาง ประมาณ 7-10 วันรอยหยักหรือรรอยบุ๋มก็จะหายไปได้

  • ฉีดเพื่อยกกระชับใบหน้าให้ตึงขึ้น (Meso-Botox For Lifting)

เป็นเทคนิคใหม่ที่น่าสนใจ โดยแพทย์จะผสมโบท้อกซ์ที่มีลักษณะเป็นผงร่วมกับน้ำเกลือในปริมาณที่สูงกว่าการฉีดแก้ริ้วรอย และแทนที่จะฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อ ก็จะฉีดตื้น ๆ เข้าไปในชั้นหนังแท้แทน คล้ายกับการปลูกฝีเล็ก ๆ นั่นละครับซึ่งมีหลายเทคนิคครับ เช่นฉีดตามแนวไรผมจากหน้าผากลงมาถึงมุมคางทั้งสองข้างๆ หรืออาจฉีดกระจายทั่วใบหน้าเข้าไปในชั้นหนังแท้ วิธีนี้ได้ผลดีมากครับ หลังฉีดหนึ่งสัปดาห์จะรู้สึกว่าใบหน้าตึงกระชับขึ้น ผิวที่เคยหย่อนคล้อยดีขึ้น รูขุมขนดูเล็กลง นอกจากนี้ยังทำให้ใบหน้าไม่มัน แลดูละเอียดขึ้นอีกด้วย

นับว่าเป็นเทคนิคใหม่ที่ทำให้หน้าตึงโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมให้ยุ่งยาก ค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่าการฉีดเพื่อรักษาริ้วรอยสักหน่อย เพราะต้องใช้ปริมาณโบท็อกซ์สูงกว่าปกติ แต่ละครั้งจะอยู่ได้นาน 4-5 เดือน

  • ฉีดแก้มรอยย่นบริเวณลำคอ

รอยย่นบริเวณลำคอพบได้ 2 ลักษณะคือ สังเกตเห็นเป็นรอยย่นตามลำกล้ามเนื้อในแนวยาวขนานกันทั้งสองข้าง ซึ่งกล้ามเนื้อนี้มีชื่อว่า “Plastysma” หากแก้ไขโดยการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปในลำกล้ามเนื้อดังกล่าว จะทำให้รอยย่นในแนวยาวทั้งสองข้างดีขึ้นได้ อีกลักษณะจจะเห็นเป็นรอยย่นตามแนวขวาง นิยมฉีดเป็นฟันปลา ตามแนวของเส้นร่องริ้วรอยบริเวณลำคอ ก็สามารถแก้ไขรอยย่นบริเวณลำคอได้เช่นกัน

แม้ว่าโบท็อกซ์จะมีข้อดีหลายอย่าง แต่เพื่อความปลอดภัยและคำนึงถึงประสิทธิภารที่จะได้รับ ควรสอบถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้มั่นใจว่าเป็นโบท็อกซ์ของแท้จากสหรัฐอเมริกา ที่องคืการอาหารและยายอมรับและใช้โดยแพทย์ผิวหนังทั่วโลก เพราะได้มีการศึกษาวิจัยด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยอย่างจริงจัง ทั้งยังมีส่วนประกอบของโปนตีนต่ำ จึงมีความเสี่ยงต่อการดื้อยาน้อยมาก…

อุตส่าห์ทุ่มทุนเสียสตางค์เพื่อความงามทั้งที ก็ต้องเลือกของแท้ให้ตัวเราเองนะครับ…

เพราะปัจจุบันมีโบท็อกซ์เพื่อนไม่น้อยหน้าซีดีเพื่อนเหมือนกันนะ

Message us