นวัตกรรมเครื่องครัวและอาหารปลอดภัยด้วยผลิตภัณฑ์ เทฟล่อน®

ตลอดระยะเวลา 204 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2345 ดูปองท์ได้รับการยอมรับในฐานะองค์กรที่เชี่ยวชาญด้านการคิดค้นนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  และมีสำนักงานทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ ผลงานที่สร้างชื่อเสียง และได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ได้แก่ ไนลอน (Nylon) เส้นใยสังเคราะห์สำหรับสิ่งทอชนิดแรกของโลก บูทาไซต์® (Butacite®)ฟิล์มสำหรับทำกระจกนิรภัย เคฟลาร์®  (Kevlar®) เส้นใยที่มีความแข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้า แต่ผลิตภัณฑ์สำคัญและมีชื่อเสียงสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องครัว นั่นคือ สารเคลือบผิวเครื่องครัวภายใต้เครื่องหมายการค้า เทฟล่อน®  (TEFLON®)

สำหรับดูปองท์ ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. 2514 รับผิดชอบงานด้านการตลาดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดูปองท์ให้กับกลุ่มลูกค้าภายในประเทศ ขณะเดียวกันดูปองท์ได้ดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างจริงจัง เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม          ดูปองท์ได้วางระบบรักษาความปลอดภัยในโรงงานเต็มตามมาตรฐานโรงงานผลิตของดูปองท์ทั่วโลก ดังเห็นได้จากเกียรติประวัติและรางวัลดีเด่นด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (The Environmental and Occupational Safety Award) รวมทั้งได้รับใบรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 และ ISO 14001 จาก Lioyd’s Reqistration Quality Assurcnce (LRQA)

ผลิตภัณฑ์ของดูปองท์ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นสินค้าสำเร็จรูปเพื่อการอุปโภคบริโภคโดยตรง หากแต่เป็ส่วนประกอบหรือองค์ประกอบสำคัญที่อยู่ในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปนั้นๆ โดยดูปองท์นำประโยชน์ของวิทยาศาสตร์เข้าไปแก้ไขปัญหา ทำให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ง่ายขึ้น และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของดูปองท์ที่ว่า “เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องผู้คน ทรัพย์สิน ธุรกิจ และสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยใช้ความรู้ เทคโนโลยีและประสบการณ์ของดูปองท์ในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้น”

dupont

เทฟล่อน®  มหัศจรรย์สามประการทางวิทยาศาสตร์

ดังที่กล่าวในข้างต้น หนึ่งในผลิตภัณฑ์สำคัญที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเครื่องครัว นั่นคือ เทฟล่อน® ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน (หรือแบรนด์) ของ ดูปองท์ ที่ใช้กับสารเคลือบผิวลื่นและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ต้องการคุณสมบัติสำคัญ 3 ประการของแบรนด์ เทฟล่อน® ได้แก่

1)   การป้องกันหรือปกป้อง (Protection) ได้แก่ การป้องกันน้ำ สิ่งสกปรก ป้องกันรอยขีดข่วน 

ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความทนทานยิ่งขึ้น

2)  ความสะดวกสบาย (Convenience) ได้แก่ ง่ายต่อการทำความสะอาด สะดวกในการใช้งาน ทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะเรียบ เป็นมัน

3) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดี (Performance) ได้แก่ ไม่เกาะติดหรือยึดติด ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความลื่น

ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้แบรนด์ เทฟล่อน® เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต สามารถจำแนกได้ 9 กลุ่ม คือ      1) กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องครัว

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ทาสีบ้าน

3) กลุ่มผลิตภัณฑ์ของตกแต่งบ้าน

4) กลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับบ้าน

5) กลุ่มผลิตภัณฑ์พรม

6) กลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ 

7) กลุ่มผลิตภัณฑ์จักรยาน

8) กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกาย

9) กลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล

เนื่องจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ต่างต้องการคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน 3 ประการ ตามคุณสมบัติหลักของแบรนด์ เทฟล่อน® แต่ในกระบวนการผลิตจะมีสารประกอบที่แตกต่างไปตามลักษณะของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท

dupont

นวัตกรรมเครื่องครัวและอาหารปลอดภัยด้วยผลิตภัณฑ์ เทฟล่อน®

ดูปองท์ได้คิดค้น PTFE หรือ Polytertrafluoroethylene ซึ่งเป็นพลาสติกที่ให้ความลื่น ทนทานต่อความร้อนและสารเคมี ได้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2481 และได้นำเทคโนโลยีสาร PTFE มาผลิตเป็นสารเคลือบผิวลื่นบนผลิตภัณฑ์เครื่องครัวในปี พ.ศ. 2505 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องครัว จากเดิม การปรุงอาหารในกระทะต้องใช้น้ำมันจำนวนมาก เนื้อสัตว์หรือผักมักจะติดกระทะ ทำความสะอาดยาก มาเป็นเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นที่ใช้น้ำมันน้อย ไม่ติดกระทะ ทำความสะอาดง่าย สีสันอาหารน่ารับประทาน และคงคุณค่าของสารอาหาร และมีผลดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้สารเคลือบผิวลื่นกันอาหารติดบนภาชนะเครื่องครัว ภายใต้เครื่องหมายการค้าเทฟล่อน® มีส่วนประกอบหลักสำคัญคือ PTFE ซึ่งทำให้ผิววัสดุมีความลื่น มีความปลอดภัยสูง ไม่ทำปฏิกริยาเคมีกับสารอื่นและทนความร้อนสูงถึง 260 องศาเซลเซียส 

การเดินทางของ เทฟล่อน® จากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค

1)   ดูปองท์ ผลิตและจำหน่าย สารเคลือบผิวลื่น non-stick coating  ไปยังโรงงานผลิตเครื่องครัว

2) โรงงานผลิตเครื่องครัว จัดเตรียมผิวเครื่องครัวให้พร้อมสำหรับการเคลือบด้วยกรรมวิธีทางเคมี การพ่นทราย หลังจากนั้น ก็จะสู่ขั้นตอนการพ่นเคลือบ 2-3 ชั้น (ตามประเภทของสารเคลือบที่โรงงานต้องการ) ด้วยเทคนิค การพ่นสเปรย์ หรือ ลูกกลิ้ง หรือ เทคนิคม่านน้ำ หลังจากนั้น จึงนำไปอบที่อุณหภูมิสูงกว่า 400 องศาเซลเซียส เพื่อให้เกิดการสร้างฟิล์มโพลีเมอร์อย่างสมบูรณ์ ติดแน่นบนผิวภาชนะ และในขั้นตอนนี้เองสาร PFOA ซึ่งเป็นสารที่กลุ่มองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกาฯ กังวลว่าจะตกค้างอยู่ในระบบสิ่งแวดล้อม จะสลายไปจากกระบวนการผลิตอย่างหมดสิ้น

3)   หลังจากนั้นดูปองท์จะเข้าไปตรวจสอบคุณภาพอีกครั้งก่อนนำผลิตภัณฑ์เครื่องครัวเคลือบผิวลื่นออกจำหน่าย โดย ดูปองท์ จะควบคุมคุณภาพใน 5 ส่วน ด้วยกันคือ

3.1 การตรวจวัดความหนาของสารเคลือบผิวลื่น เพื่อความมั่นใจสูงสุดในความทนทานต่อการใช้งาน

3.2 ตรวจสอบการป้องกันการขีดข่วน

3.3 ทดสอบการเกาะยึดของสารเคลือบผิวลื่นกับพื้นผิวเครื่องครัว

3.4 ตรวจหาข้อบกพร่องบนสารเคลือบผิวลื่น เช่น ฝุ่น รอยแตก หรือรอยขีดข่วน

3.5 ทดสอบการปรุงอาหารชนิดต่างๆ เพื่อความมั่นใจในประสิทธิภาพ

หากเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นผ่านมาตรฐานทั้ง 5 ประการ  จึงสามารถมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องครัวเคลือบผิวลื่นนั้นได้คุณภาพตามมาตรฐานของครื่องหมายการค้า เทฟล่อน®

4)  โรงงานผลิตเครื่องครัว นำผลิตภัณฑ์จำหน่ายไปยังห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่าง ๆ โดยสามารถจำแนกผลิตภัณฑ์เครื่องครัวประเภทเคลือบผิวลื่น ได้จำนวน 5 ระดับ เรียงลำดับจากคุณภาพธรรมดาไปจนถึงคุณภาพสูง ซึ่งได้แก่

1 เทฟล่อน® คลาสสิก

2 เทฟล่อน® เอ็กซ์ตร้า

3 เทฟล่อน® ซีเล็คท์

4 เทฟล่อน® แพล็ตตินั่ม

5 เทฟล่อน® ออโตกราฟ

5)  กลุ่มห้างสรรพสินค้าและร้านค้า นำผลิตภัณฑ์จำหน่ายต่อไปยังผู้บริโภคแต่ละคน เช่นเดียวกัน ดูปองท์ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เพื่อช่วยสนับสนุนแผนการขายของกลุ่มห้างสรรพสินค้าและร้านค้าไปยังผู้บริโภค อาทิ การโฆษณาผ่านทางรายการโทรทัศน์ การออกข่าวประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้แนะนำการใช้เครื่องครัวอย่างถูกต้องแก่ผู้บริโภค การจัดกิจกรรมออกร้าน การสาธิตการใช้เครื่องครัวในพื้นที่ต่าง ๆ 

จะเห็นได้ว่า ดูปองท์ ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายสารเคลือบผิวลื่นแบรนด์ เทฟล่อน® ไม่เพียงแต่จำหน่ายสารเคลือบเข้าสู่โรงงานผลิตเครื่องครัวที่เป็นคู่ค้าทางธุรกิจเท่านั้น ดูปองท์ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้บริการทางด้านเทคนิคการผลิต และควบคุมเรื่องคุณภาพให้กับโรงงานผลิตเครื่องครัว รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และให้ความรู้แก่พนักงานขาย และผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย

เทฟล่อน® ปลอดภัยตลอดทางจนถึงผู้บริโภค

ตลอดระยะเวลา 41 ปี ที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้ได้รับอันตรายหรือผลกระทบทั้งทางตรงหรือทางอ้อมจากการใช้เครื่องครัวเคลือบผิวลื่นภายใต้เครื่องหมายการค้าเทฟล่อน® ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัย ในเทคโนโลยีการพัฒนาคุณภาพสารเคลือบผิวลื่นสำหรับเครื่องครัวของดูปองท์ โดยสามารถสรุปสาระสำคัญได้ 5 ประการ ดังนี้

1)  การทนต่อความร้อน เนื่องจาก PTFE มีความทนทาน สามารถใช้งานที่อุณภูมิสูงถึง 260 องศาเซลเซียส

2)  คุณภาพที่เหนือกว่าในการทำความสะอาด ทำให้พื้นผิวเครื่องครัวยังดูดีอยู่เสมอ

3)  ด้วยการติดยึดที่แน่นบนผิวโลหะ รวมถึงเทคโนโลยีสารยึดติดบนผิวเรียบ จึงให้ความทนทานนานกว่า

4)  ด้วยเทคโนโลยีเสริมแรงเซรามิค ให้ความทนทานต่อการขูดขีดสูงกว่า    

5)  ไม่มีปัญหาการแตกกระเทาะของสารเคลือบผิวลื่นระหว่างการอบ ให้ความลื่นผิวที่นานกว่า

นอกจากนี้ สารเคลือบผิวลื่นภายใต้เครื่องหมายการค้าเทฟล่อน® ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US Food and Drug Administration, FDA) โดยระบุว่า สารเคลือบผิวลื่นภายใต้เครื่องหมายการค้าเทฟล่อน® มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

คณะกรรมการคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยของผู้บริโภค สหรัฐอเมริกา (The US Consumer Product Safety Commission, CPSC) ได้แถลงข่าวว่า ไม่มีข้อมูลยืนยันว่า สารเคลือบผิวลื่นจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคที่ใช้เครื่องครัวอย่างเหมาะสมและถูกวิธี  

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ของสหรัฐอเมริกา (The US Environmental Protection Agency, EPA) ได้แถลงผลการตรวจสอบ ว่าไม่มีเหตุผลที่จะห้ามผู้บริโภคหยุดใช้เครื่องครัวประเภทเคลือบผิวลื่น 

อย่างไรก็ตาม ดูปองท์ ได้เสนอแนะวิธีการใช้งานเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นอย่างถูกวิธี เพื่ออายุการใช้งานที่นานขึ้นและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ใน 5 วิธีง่ายๆ ได้แก่

1) ใช้น้ำมันพืชทาผิวด้านในเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นช่วยรักษาสภาพการใช้งาน

2) ใช้ไฟ / ความร้อนต่ำ ปานกลาง สำหรับการปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวเคลือบผิวลื่น

3) ใช้ พายไม้ พลาสติกทนความร้อน ในการปรุงอาหารเครื่องครัวเคลือบผิวลื่น

4) สามารถทิ้งเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นให้เย็นก่อนล้าง

5) ล้างทำความสะอาดเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นด้วยใยขัดนุ่ม

ด้วยเทคนิคเพียงง่ายๆ ผู้บริโภคก็จะสามารถใช้เครื่องครัวเคลือบผิวลื่นได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

 เทฟล่อน®  ไม่ใช่สารเคลือบ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เครื่องครัวประเภทเคลือบผิวลื่น แต่เป็นเครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์ ที่บ่งบอกคุณสมบัติ ทนทาน สะดวกทำความสะอาดง่าย และไม่เกาะติด 
Message us