ข้อควรพิจารณาในการเลือกซื้อเครื่องครัว

โดย ปุ้ย พิมลวรรณ ศุภยางค์ ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดัง

ในการเลือกซื้อเครื่องครัว เพื่อให้ได้เครื่องครัวที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องครัวบางชุดก็จะมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมจากปกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อ และราคา ซึ่งแน่นอน รุ่นที่มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มมามาก ราคาก็คงจะแพงกว่าปกติ ในหัวข้อนี้เราลองมาดูคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อชุดเครื่องครัวกันว่า มีอะไรน่าพิจารณาเพิ่มเติมกันบ้าง

วัตถุประสงค์และการใช้งาน

การเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องครัว ควรพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการใช้ว่า ต้องการใช้ในการทำอาหารประเภทใด และจำนวนคน หรือ ปริมาณอาหารในการปรุงแต่ละครั้ง เพราะในการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการใช้ จะช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานในการปรุงอาหาร หรือ สะดวกในการจัดเก็บได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะช่วยให้การปรุงอาหารนั้นมีความง่าย สะดวกยิ่งขึ้น

ประโยชน์ใช้สอย

การพิจารณาถึงคุณสมบัติพิเศษนอกเหนือไปจากคุณสมบัติพื้นฐานปกติ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจ เพราะหากเปรียบเทียบแล้ว คุณสมบัติดังกล่าว สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานได้ดีกว่าก็น่าจะนำมาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ เพราะเชื่อว่าหลายคนคงจะเลือกซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวกันไม่บ่อยนัก หากพิจารณาเลือกซื้อครั้งหนึ่งแล้ว น่าจะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด

ตราสินค้าหรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ

เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องครัว เป็นสิ่งที่คุณแม่บ้านหลายคนจำเป็นต้องใช้และปรุงเป็นประจำ ที่สำคัญจะต้องนำสิ่งที่ปรุงหรืออาหารเหล่านั้น เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นการพิจารณาเลือกซื้ออุปกรณ์ หนทางหนึ่งที่จะช่วยให้มั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพและความปลอดภัยในตัวผลิตภัณฑ์ นั่นคือ การพิจารณาเรื่องตราสินค้าหรือยี่ห้อ หรือ เครื่องหมายการรับประกันต่างๆ นั่นเอง

การเคลือบกันติดภาชนะ

การเคลือบกันติดภาชนะแบบนี้มักจะเห็นได้ในภาชนะที่ใช้ทำอาหารตามบ้านทั่วไปหรือที่มักเรียกกันว่าเครื่องครัวเคลือบผิวลื่น เทฟล่อน ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ ง่ายในการทำความสะอาด ทนทาน และการทำอาหารด้วยภาชนะแบบนี้ มักจะไม่ค่อยมีปัญหาอาหารติดภาชนะ แต่ข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ก็คือ ควรใช้ทัพพีหรือตะหลิวไม้ พลาสติกกันความร้อน เพื่อป้องกันการเกิดรอยหรือการขูดขีดผิวที่เคลือบไว้

การเคลือบสีดำด้านนอก

การเคลือบสีดำด้านนอกภาชนะมีข้อดีหลายอย่าง เช่น สีดำจะดูดซับความร้อนได้ดี ทำให้ทำอาหารเสร็จได้โดยใช้เวลาน้อยลง นอกจากนี้สีดำยังช่วยปกปิดคราบเขม่าดำ เนื่องจากการใช้งานไปนานๆ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีคราบเขม่าดำติดอยู่ที่ก้นภาชนะ หากเป็นภาชนะสีอื่นก็อาจจะสังเกตเห็นได้ชัด 

การเก็บซ้อนกันเป็นชั้น

กรณีที่ต้องการซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวเป็นชุด คุณสมบัติข้อนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงฝาหม้อและ/หรือด้ามจับแบบพกพา (ถ้ามี) สามารถจะเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ อยู่ภายในหม้อใบใหญ่หนึ่งใบได้ก็จะช่วยประหยัดเนื้อที่ไปได้มาก ถ้าผู้ผลิตมีการออกแบบการเก็บภาชนะดี ก็สามารถเก็บอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยได้มากอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ที่จัดเก็บแล้วมีขนาดเล็ก

ถุงเก็บอุปกรณ์ 

การมีถุงเก็บอุปกรณ์มีประโยชน์โดยตรงคือช่วยเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ด้วยกันไม่ให้กระจัดกระจายหรือสูญหาย และยังช่วยป้องกันการกระแทกหรือขูดขีดได้ในระดับหนึ่งด้วย หากเราซื้ออุปกรณ์เป็นชุด ก็มักจะมีถุงเก็บอุปกรณ์ให้มาด้วย

รูปแบบของภาชนะ

ในการเลือกซื้อภาชนะสำหรับทำอาหาร ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งที่เราควรจะพิจารณาก็คือควรจะเลือกซื้อภาชนะที่มีก้นเป็นทรงกลม เพราะภาชนะทรงกลมจะช่วยทำให้อาหารได้รับความร้อนเท่าๆ กัน ทำให้คนอาหารได้ง่าย และทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังควรจะเป็นภาชนะที่มีความหนาพอสมควรและมีขอบด้วย เพราะภาชนะที่มีความหนาและมีขอบจะทนทานกว่าและไม่บิดงอเสียรูปร่างหากโดนความร้อนมากเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเลือกซื้อชุดที่มีด้ามจับแบบพกพา (แบบที่ไม่มีด้ามจับในตัว) ภาชนะที่มีขอบยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้ด้ามจับสามารถยึดภาชนะได้แน่นหนามากยิ่งขึ้น

ท้ายที่สุด หวังว่าข้อคิดเหล่านี้ จะสามารถช่วยเป็นแนวทางในการพิจารณาตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องครัวชุดต่อไปของทุกท่านได้เป็นอย่างดีต่อไปในอนาคต

Message us