เทคนิคน่ารู้ เครื่องครัวและอาหารปลอดภัยด้วยผลิตภัณฑ์ เทฟล่อน®

โดยอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร

“แหม….ทำเป็นเล่นไปนะ เดี๋ยวนี้ลองไปถามคนทำครัวดูซิ เขารู้จักกระทะเทฟล่อน หม้อเทฟล่อนกันทั้งนั้น เพราะว่ามันมีการบอกต่อๆกันว่า ใช้ดี ไม่ติดกระทะ ใช้น้ำมันน้อยดี โดยเฉพาะเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นที่มีแบรนด์ เทฟล่อน® รับประกัน  ถ้าพูดชื่อนี้ออกมานะ คนทำครัวเขาก็เชื่อถือกันนะว่ามีคุณภาพและปลอดภัย แถมยังได้ยินชื่อมานานแล้วด้วย เชื่อถือได้จริงๆ” อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารกล่าว

ถ้าหากจะเอ่ยถึงกูรูในวงการอาหารชั้นนำของเมืองไทย คงจะหมายถึงใครไปเสียไม่ได้ในช่วงเวลานี้ นอกจาก ดร. ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์  หรือ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ของหลายๆ คน เพราะอาจารย์ไม่เพียงแต่นักวิชาการ นักปฏิบัติด้านอาหารตัวยง ท่านยังเป็นคุณครูสอนการทำอาหารและผู้อำนวยการสถาบันศิลปศาสตร์การอาหาร โรงเรียนธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ และในโอกาสงานเลี้ยงสังสรรค์เชิงสาระ Teflon® Appreciation Party เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ได้เผยเคล็ดลับสำหรับคนรักครัว และเมนูอาหารสูตรเด็ดที่สามารถอิ่มอร่อยเต็มคุณค่า โดยใช้เครื่องครัวเคลือบผิวลื่น เทฟล่อน ให้ไปลองทำกันเองที่บ้านด้วย

ดูปองท์

อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เผยเคล็ดลับว่า “ในฐานะคนทำครัว ขอแนะนำเครื่องครัวประเภทเคลือบผิวลื่น เพราะอาจารย์เองก็ใช้เต็มครัวไปหมด เพราะใช้งานง่าย สามารถทำให้เนื้อสัตว์สุกภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว คุณค่าอาหารก็ยังอยู่ครบ ใช้น้ำมันน้อย โดยเฉพาะทีเด็ดอยู่ที่การผัด หลายคนอาจยังเข้าใจผิดอยู่ว่า ผัดผักจะต้องใช้ไฟแรงเท่านั้น บางทีใช้ไฟแรงมากก็ทำให้ผักซีด สีเปลี่ยน ไม่น่ารับประทานอาหาร เคล็ดลับของอาจารย์ก็คือ ผัดผักในกระทะเคลือบผิวลื่นแล้วใช้ไฟปานกลางไม่ต้องแรงมาก เพราะกระทะแบบนี้จะกระจายความร้อนได้เร็วและทั่วถึงกว่ากระทะเหล็ก ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของกระทะ ผักก็จะสุขเท่ากัน แถมยังสุกเร็ว ประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน และสีของผักก็ไม่เปลี่ยนแถมสวยน่ารับประทานอีกด้วย”

สำหรับเทคนิคในการใช้เครื่องครัวเคลือบผิวลื่นให้มีอายุการใช้งานยืนยาวนั้น อาจารย์ยิ่งศักดิ์แนะนำว่า 

“อันดับแรกเลยที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบกัน ควรใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดให้ทั่วกระทะ ก่อนการใช้งานครั้งแรก เพื่อรักษาสภาพการใช้งาน เมื่อใช้งาน ไม่ควรทิ้งกระทะเปล่าไว้บนเตาไฟ เพราะนอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุแล้ว ยังทำให้เครื่องครัวเสียเร็วขึ้น รวมทั้งหลังจากการใช้งานแล้ว ควรทิ้งให้เย็นก่อนนำไปล้าง และการปรุงอาหารควรใช้ไฟปานกลาง ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟแรงในการปรุงอาหารด้วยเครื่องครัวแบบนี้ เพราะกระทะแบบนี้ สามารถกระจายความร้อนได้ทั่วเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ที่สำคัญ ควรใช้พายไม้หรือพายพลาสติกทนความร้อน เพื่อรักษาสภาพการใช้งานให้ได้นาน และป้องกันรอยขูดขีดบนเครื่องครัว และประการสุดท้าย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ควรใช้ใยขัดนุ่มในการทำความสะอาด เพื่อยืดอายุการใช้งาน และด้วยตัวลักษณะของเครื่องครัวเคลือบผิวลื่น จะทำความสะอาดง่ายอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่รุนแรงมากนัก”

และเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ขอแนะนำเมนูอาหารพิเศษสำหรับคนรักสุขภาพ ทำง่ายๆ ปรุงง่ายๆ ด้วยกระทะเคลือบผิวลื่น เทฟล่อน® ในเมนูชื่อ แซลมอนซอสครีมมะนาวกับผักโขม “เริ่มต้นด้วยการเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ตามสัดส่วนที่ได้แนะนำไว้ (ตามเอกสารแนบ) แล้วทาชิ้นปลาแซลมอนด้วยเกลือป่น ผงปรุงรส และพริกไทยป่น แล้วทาทับด้วยมัสตาร์ด หยอดหน้าด้วยไวน์ขาวและ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ หมักพักไว้ 15 นาที หลังจากนั้นคลุกปลาแซลมอนในแป้งสาลีอเนกประสงค์ให้ทั่ว จึงเตรียมกระทะโดยใส่น้ำมันมะกอกลงในกระทะเล็กน้อย ตั้งไฟพอร้อน ใส่พริกฝรั่งลงผัดพอสุกตักขึ้น แล้วใส่ปลาแซลมอนลงจี่ในกระทะใบเดิมจนสุก ตักใส่จานที่มีผักโขมผัดและวางพริกฝรั่งสามสี ราดด้วยซอสครีมมะนาว โรยหน้าด้วยอัลมอนด์อบกรอบ พร้อมรับประทานได้ทันที”

dupont

“ก่อนจากกัน อยากฝากถึงคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายที่รักการเข้าครัวเป็นชีวิตจิตใจอย่างหนึ่งว่า ควรพิจารณาเลือกใช้อุปกรณ์หรือเครื่องครัวให้เหมาะสมกับการใช้งาน จำนวนผู้รับประทาน และแต่ละครอบครัวควรมีกระทะมากกว่าหนึ่งใบ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม หลายครอบครัวมักจะมีกระทะใช้เพียงใบเดียวทำอาหารทุกประเภททั้ง ผัด ทอด ปิ้ง ย่าง ซึ่งอาจารย์ขอย้ำว่า ไม่ถูกต้อง เพราะในการทำอาหารแต่ละประเภทนั้น อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน อย่างเช่น การทำสเต็ก พื้นกระทะควรมีลักษณะเฉพาะ เพื่อให้อาหารที่ทำเสร็จแล้วน่ารับประทาน หรือ ปรุงได้รสชาติที่ดีขึ้น หรือ การใช้กระทะใบขนาดเล็กสำหรับทอดไข่ เพื่อลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง เชื่อว่าหลายบ้านมักจะใช้กระทะใบใหญ่ เพื่อทอดไข่เพียงใบเดียว ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน ความร้อนที่อยู่นอกบริเวณพื้นที่ใช้งานต้องเสียไปเปล่าประโยชน์ และเสียเวลาในการรอให้กระทะร้อนได้ที่ เพื่อปรุงอาหารอีกด้วย” อาจารย์ยิ่งศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

 เทฟล่อน® ไม่ใช่สารเคลือบ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เครื่องครัวประเภทเคลือบผิวลื่น แต่เป็นเครื่องหมายทางการค้าหรือแบรนด์ที่บ่งบอกคุณสมบัติ ทนทาน สะดวก ทำความสะอาดง่าย และไม่เกาะติด 
Message us